CÁCH KHẮC PHỤC NHỮNG LỖI CƠ BẢN CỦA XE MÁY

Xe máy là phương tiện di chuyển tiện lợi và có giá rẻ đồng thời thiết kế cơ động nên nhiều người Việt Nam vẫn rất ưa chuộng đặc biệt là xe máy số. Nhưng sau một thời gian sử dụng thì có thể sẽ phát sinh một số lỗi thường gặp. Và chúng ta cùng điểm qua một số lỗi thường gặp và cách khắc phục lỗi trên xe máy.

Lỗi xe máy không thể khởi động

Bạn có thể xử lý tình huống này bằng cách đạp nổ nhiều lần để làm nóng buồng đốt, tùy vào thời tiết và độ ẩm môi trường mà số lần đạp nổ có thể nhiều hoặc ít.  Nếu gặp tình trạng xe máy khó đề vào buổi sáng thì cũng nên xử lý theo cách này. Và cùng với việc đạp nổ thì người dùng có thể kéo dây LE phía dưới tay lái bên trái đối với xe số để lượng xăng vào buồng đốt được nhiều hơn, giúp quá trình đốt cháy ổn định hơn. Ngoài ra, xe máy không nổ được cũng có thể là do các trục trặc về hệ thống điện như dây điện bị chuột cắn đây là vấn đề phổ biến và thường gặp nhất.

Xe bị nhả khói nhiều

Đối với một số người nếu thường xuyên quá bận rộng thì việc bảo dưỡng như thay dầu máy xe không định kỳ hoặc do quán quá đông phải rửa xe ở nhà...chính vì thế, không ít người mới gặp trình trạng xe máy của mình bị phun khói đen, trắng hoặc xanh.

Với mỗi loại khói có màu sắc khác nhau thì sẽ tương ứng với những sự cố khác nhau:

- Khi nhả ra khói trắng: là do trong chế hòa khí có chứa nước, nguyên nhân có thể là do trước đo xe gặp mưa nhưng không được vệ sinh, rửa xe ngấm nước vào trong...với lỗi này, người dùng cần khóa bình xăng và sử dụng dụng cụ đặc biệt để loại nước tồn đọng trong chế hòa khí. 

- Khi nhả ra khói đen: Thông thường là do lọc gió bị bẩn, bạn cần vệ sinh hoặc thay mới ngay.

- Xe máy nhả ra khói xanh là do các trục trặc bên trong động cơ, lỗi này cần tới mang ra tiệm để sửa chữa.

Xe không thể về số

Đối với xe số, cần số sẽ quyết định tới quá trình vận hành xe, do đó, nếu xe máy không về số được đồng nghĩa với việc người sử dụng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc điều khiển lực kéo của xe. Khi xe máy không về số được, bạn tăng số cho tới số Mo (số N), sau đó tắt máy và đạp cần khởi động khoảng 5 lần là xong. 

Xe bổng bị rồ ga

Hiện tượng rồ ga là hiện tượng khi người điều khiển chỉ vần vít nhẹ tay ga là xe đã tăng tốc một cách mất kiểm soát. Tình trạng này xảy ra khi buồng đốt được cung cấp lượng xăng quá nhiều khiến xe không kiểm soát được sức mạnh.

Hiện tượng xe bị rồ ga đột ngột thường là do các vấn đề hỏng hóc ở van không tải, bướm ga hoặc cảm biến ở bướm ga. Với các lỗi này thì người dùng nên đem đến các nơi sửa chữa chuyên nghiệp chứ không nên tự lôi máy ra chỉnh vì rất dễ phát sinh những sự cố khác.

Mong rằng với các thông tin trên đây, người sử dụng xe máy đã có thêm một vài mẹo - kinh nghiệm để xử trí với các lỗi cơ bản trên xe máy.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.