Công Nghệ Van Biến Thiên (VVA)

Van biến thiên là gì ?

Van biến thiên hay tên gọi tắc là VVA (Variable Valve Actuation) là sự thay đổi về thời gian đóng mở của van nạp, đôi khi có thể cả van xả. Từ đó có thể điều tiết được lượng hỗn hợp khí – nhiên liệu đưa vào buồng đốt nhằm tăng cường sức mạnh động cơ vào thời điểm cần thiết nhưng vẫn bảo đảm hiệu suất nhiên liệu tối ưu nhất.

Ứng dụng công nghệ Van biến thiên trên một số xe máy

Hệ thống Van biến thiện được ứng dụng trên NVX 155, Exciter 155 và NM-X.

Nguyên lý hoạt động: thay đổi độ mở của van nạp nhờ trục cam 2 gối - thấp và cao. Khi động cơ vận hành dưới ngưỡng 6.000 vòng/phút, cò mổ con lăn van nạp chỉ được đẩy bởi gối cam thấp để hạn chế lượng nhiên liệu đầu vào. Tuy nhiên trên ngưỡng này, hệ thống van điện từ sẽ kích hoạt ‘gài’ qua gối cam cao giúp van nạp mở sâu hơn tăng hỗn hợp khí nạp, tăng công suất động cơ.

Ưu điểm

Van biến thiên (VVA) góp phần tạo ra các đặc tính gia tốc tuyến tính và cảm giác tăng tốc mượt mà.

Nó hoạt động thông qua cơ chế chuyển đổi giữa hai vấu cam cho dải tốc độ thấp và dải tốc độ từ trung bình đến cao.

Sự dịch chuyển của cò mổ được kích hoạt bởi một van điện từ nhỏ gọn với các đặc tính đáp ứng nhanh.

Các hiệu ứng bổ sung của hai vấu cam giúp duy trì đường cong mô-men phẳng hơn và cung cấp các đặc tính mô-men xoắn tốt trong toàn bộ phạm vi tốc độ động cơ từ thấp đến cao.

Hơn nữa, tối ưu hóa việc thiết lập thời gian nạp/xả và thời điểm phun xăng dẫn đến chuyển đổi vấu cam liền mạch, khiến cho người lái hầu như không thể nhận ra.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.