ĐI BẢO DƯỠNG XE MÁY : NHỮNG HẠNG MỤC CẦN LƯU Ý

Đi bảo dưỡng xe máy: Những hạng mục cần lưu ý

Sau thời gian sử dụng, xe máy cần được bảo dưỡng và các hạng mục quan trọng như dầu bôi trơn, hệ thống điện hay bộ truyền động cần được quan tâm hơn để xe có thể hoạt động trơn tru hơn.

Không nhất thiết phải thực hiện tất cả các hạng mục bảo dưỡng. Chủ xe nên xác định rõ những hệ thống, bộ phận đến lúc cần được chăm sóc, thay thế nhằm tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Các hạng mục bảo dưỡng quan trọng dành cho xe máy

Dầu (nhớt) bôi trơn

 

 

Tuỳ theo loại dầu bôi trơn mà động cơ đang được sử dụng và quãng đường di chuyển trước khi cần thay thế có thể dao động từ 1000 - 3000 km.

Ngoài xe số, thì xe tay ga còn có bộ phận cần dầu bôi trơn đó là dầu bội trơn hộp số. Loại dầu này có tuổi thọ sử dụng cao hơn, thường khoản từ 6000 - 8000 km mới cần thay mới.

Hệ thống nhiên liệu

Sau một thời gian sử dụng, hệ thống nhiên liệu của xe thường sẽ bị tồn đọng các cặn bẩn, hơi nước lẫn trong xăng gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, thông thường thì sau 8000 - 10000 km.

Đối với xe máy dùng bộ chế hoà khí (bình xăng con) thì có thể yêu cầu nhân viên kỹ thuật vệ sinh chi tiết này và chi phí cho hạng mục này khoản vài chục nghìn đồng.

Còn với các dòng xe tay ga cao cấp hoặc xe côn tay trang bị phun xăng điện tử, và để làm sạch kim phun chủ xe có đưa xe đến các cửa hàng dịch vụ có máy chuyên dụng. Hệ thống bơm và lọc xăng cũng nên kiểm tra.

Bộ phận truyền động

 

 

Bộ phận truyền động chia làm 2 loại chính: nhông sên dĩa đối với xe số và dây cu - roa đối với xe tay ga.

Với bộ nhông sên dĩa thì cần được căng chỉnh để dây sên không bị chùng, làm vệ sinh, xịt dung dịch chống rỉ sét cũng như bổ sung thêm chất bôi trơn. Nếu các bánh răng mòn và xích bị giãn nhiều, chủ xe nên thay bộ nhông sên dĩa mới để xe có thể vận hành tốt hơn.

Đối với dây cu - roa, nếu quãng đường sử dụng chưa đến 15.000 - 20.000 km thì không cần phải thay mới mà chỉ cần kiểm tra, làm vệ sinh và xịt thêm dung dịch bảo dưỡng để tăng tuổi thọ.

Các chi tiết khác của xe

Bugi: nên thay mới sau 8.000 - 10.000 km để đảm bảo khả năng đánh lửa cho động cơ.

Phanh: kiểm tra và bổ sung dầu phanh nếu thiếu, nếu má phanh mòn cần phải thay thế ngay.

Ắc quy: kiểm tra bình ắc-quy, nếu bị yếu cần thay mới.

Lốp xe: Các gai rãnh của lốp mòn có thể làm xe vận hành kém an toàn hơn.

Hệ thống nước làm mát: kiểm tra lượng nước làm mát trong két nước đối với xe tay ga, nếu thiếu hãy châm thêm.

Bộ phận lọc gió: kiểm tra lọc gió sau mỗi 8.000 - 10.000 km, không nên làm vệ sinh rồi tái sử dụng lại lọc gió cũ.