LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH TÊ TAY KHI ĐI XE MÁY

Tê tay khi lái xe là một hiện tượng khá phổ biến đối với những người đi xe máy, đặc biệt là lái xe đường dài. Đôi khi, cảm giác tê cứng tay khiến bạn phải ngừng lại, vẫy tay nhiều lần mới có thể tiếp tục lái xe.

Tay bị tê trong khi điều khiển ảnh hưởng rất lớn đến chuyến đi của bạn và gây ra rủi ro về độ an toàn rất nghiêm trọng. Nếu bạn không thể giữ tay lái hoặc điều khiển đúng cách, bạn hoàn toàn có nguy cơ bị ngã , khiến cho bản thân và những người xung quanh có nguy cơ bị tổn thương do tai nạn.

Một số mẹo nhỏ dưới đây, sẽ giúp bạn có thể tránh hoặc giảm bớt cảm giác tê tay khi lái xe, đảm bảo chuyến đi của bạn an toàn hơn.

KHÔI PHỤC XÚC GIÁC

Nếu bạn bị tê tay trong khi đi xe thì hãy thả lỏng và bỏ tay ra khỏi tay cầm. Triệu chứng ban đầu của Tê tay thường là cảm giác ngứa ran ở các ngón tay và bàn tay có cảm giác như bị chuột rút. Tuy nhiên, có thể do sự rung động của xe khi di chuyển làm bạn không chú ý đến điều này . Nếu bạn phát hiện điều này sớm , khi dừng chờ đèn đỏ hãy thả lỏng và co dũi các ngón tay để máu lưu thông tốt hơn, cảm giác tê và mỏi sẽ được cải thiện đáng kể. Nếu các ngón tay tê cứng và không thể hoạt động, hãy đan 2 tay vào nhau , làm động tác khởi động và chờ 1 lát để cảm giác của tay trở lại bình thường, sau đó tiếp tục hành trình.

NGĂN NGỪA TÊ TAY

Các tay đua hay những người lái xe chuyên nghiệp, sẽ rất hiếm khi gặp phải tình trạng bị tê tay. Nguyên nhân do những tay đua chuyên nghiệp thường sẽ lựa chọn những chiếc xe phù hợp vơí bản thân và nắm vững kỹ thuật lái . Nếu bạn hay bị tê tay khi lái xe, hãy lưu ý những điểm sau :

- Vị trí phanh phù hợp

- Bóp phanh nhẹ hơn

- Đừng dựa/tì ngón tay trên báng tay cầm.

Để kiểm tra , hãy ngồi trên xe máy của bạn ở tư thế lái xe bình thường, sau đó đưa tay ra khỏi tay lái. Bạn có ngã về phía trước hoặc vẫn ở vị trí cũ? Nếu bạn ngã về phía trước thì bạn đặt quá nhiều trọng lượng cơ thể lên tay - điều này ngăn cản việc cầm nắm nhẹ hơn và có thể là kết quả từ vị trí thanh không phù hợp.

Thực hiện các điều chỉnh cần thiết để bạn vẫn đứng thẳng trên xe máy của bạn khi tay bạn rời khỏi báng cầm.

Việc đặt ngón tay của bạn lên báng cầm có thể giúp bạn kéo dài một chút trong một chuyến đi dài nhưng điều này gây áp lực lên bên ngoài lòng bàn tay của bạn. Bạn có thể duỗi các ngón tay trong một thời gian ngắn nhưng có thể hiểu nhu cầu này xuất phát từ việc bạn đã bắt đầu mệt mỏi, vì vậy bạn nên dừng lại và nghỉ ngơi.

Những chuyến đi dài có thể làm kiệt sức người lái dày dạn nhất dẫn đến tư thế xấu và kỹ thuật lái xe buộc họ phải nghiêng người về phía trước . Do đó, hãy nghỉ ngơi thường xuyên khi đi xe để tránh mệt mỏi và thừa trọng lượng trên tay. Nếu bạn thường xuyên bị tê trong tay thì hãy xem xét thay đổi thiết lập tay lái của bạn và lái xe với tư thế phù hợp.