KIỂM TRA KHÍ THẢI, BẢO DƯỠNG XE MÁY MIỄN PHÍ TẠI TP.HCM

Sáng 15/05/2020, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức lễ phát động Chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe máy, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

 

Từ nay đến hết tháng 9, người dân trên địa bàn TP.HCM sẽ được kiểm tra khí thải miễn phí tại 8 đại lý bảo dưỡng, sửa chữa thuộc 5 hãng xe bao gồm: Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki trên địa bàn 4 quận: 1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình.

Xe máy khi đến trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa sẽ được đo các thông số về khí CO, HC ở chế độ không tải.

- Đối với xe máy có nồng độ khí thải nhỏ hơn tiêu chuẩn TCVN 6438 mức 1 (đảm bảo tiêu chuẩn phát thải) sẽ được tặng voucher thay dầu, nhớt miễn phí và ra về.

- Phương tiện có nồng độ khí thải lớn hơn tiêu chuẩn TCVN 6438 mức 1, khách hàng sẽ được hỗ trợ một gói bảo dưỡng lên tới 200.000 đ/xe và được tiến hành khảo sát thêm 8 hạng mục liên quan :

  • Kiểm tra điều chỉnh tốc độ cầm chừng
  • Kiểm tra điều chỉnh nếu xe có vít D/C
  • Bảo dưỡng vệ sinh/thay thế (nếu cần) bugi
  • Bảo dưỡng vệ sinh chế hòa khí...)
  • v.v....

Tổng thời gian tiến hành kiểm tra khí thải cho 1 chiếc xe máy là khoảng 15 phút, trong đó công đoạn đo mất khoảng 60 giây, còn lại là thời gian nhập và phân tích số liệu.

Mọi thao tác, dữ liệu được tiến hành trực tiếp trên hệ thống máy tính và có thể lập tức gửi về cho Phòng Cảnh sát Giao thông TP.

Đối với những xe không đảm bảo yêu cầu khí thải, phải tiến hành kiểm tra 8 hạng mục tiếp theo sẽ mất khoảng 45 phút.

Nhìn chung, qua kiểm tra các xe có thời gian sử dụng trên 5 năm, nếu không bảo dưỡng thường xuyên thì lượng khí CO phần lớn vượt gấp 2 lần tiêu chuẩn. Sau khi các xe này bảo dưỡng, lượng khí CO giảm rất nhiều. Còn đối với các đời xe sử dụng phun xăng điện tử hoạt động trên 5 năm, đa số vẫn nằm trong tiêu chuẩn khí thải.

Các nhà sản xuất thường xuyên khuyến nghị xe mô tô, xe gắn máy phải được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ 06 tháng/lần (tương đương khoảng 4.000 km/lần).

Tuy nhiên để giảm tải cho hệ thống, bớt gây ảnh hưởng đến người sử dụng xe mô tô và cũng theo kinh nghiệm các nước trên thế giới thì thời hạn kiểm tra nên là 01 năm/lần.

Người dân tại thành phố Hồ Chí Minh có thể đến các đại lý sau đây để kiểm tra khí thải và bảo dưỡng xe miễn phí để đảm bảo xe máy luôn đạt tiêu chuẩn cho phép an toàn về khí thải.