VÌ SAO XE MÁY KHÔNG ĐƯỢC TRANG BỊ HỆ DẪN ĐỘNG CHO BÁNH TRƯỚC NHƯ XE Ô TÔ ?

 

Vì sao xe máy không được thiết kế hệ dẫn động cho bánh trước như xe ô tô ?

Đối với mỗi cấu hình dẫn động khác nhau đều sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Những trong quá khứ cũng đã từng có những mẫu xe máy có hệ dẫn động ở bánh trước.

Nếu bạn là một người có đam mê sở thích thường tìm hiểu những thứ về máy móc của xe... chắc hẳn bạn cũng đã từng có câu hỏi rằng tại sao xe máy không được thiết kế hệ dẫn động bánh sau thay vì đặt ở bánh bánh trước mà trong khi đó các loại xe ôtô đều trang bị hệ dẫn động trên bánh trước.

Trong quá khứ đã từng có môtô thiết kế dẫn động bánh trước vào

Năm 1938 có một nhóm kỹ sư chuyên về máy móc đã thiết kế dẫn động cho bánh trước xe máy. Mẫu xe này được nâng cấp từ chiếc xe Megola Đức, sử dụng động cơ 2 thì, dung tích 600 cc. Thiết kế này đang có kế hoạch bán ra thị trường thì trước ngày đó thì chiến tranh thế giới thứ 2 xảy ra đã làm cho dự án bị trì hoãn.

Sau khi mẫu xe Megola dẫn động bánh trước bị ngưng sản xuất, các hãng sản xuất xe máy đã không còn hứng thú về dự án này do có quá nhiều khuyết điểm so với những ưu điểm mà nó mang lại.

 

Do xe máy có kích thước tương đối nhỏ so với xe ô tô và đồng thời yêu cầu các bộ phận chi tiết phải được làm gọn gàng. Nếu thiết kế bánh trước vừa đảm nhận vai trò điều hướng, vừa đảm nhiệm chức năng dẫn động sẽ khiến cho xe máy trở nên cồng kềnh, làm mất đi khả năng linh động. Song song vói khuyết điểm đó nó còn làm cho các chi tiết cơ khí khác cần phải được thiết kế phức tạp hơn dẫn đến làm tăng chi phí sản xuất.

Một khuyết điểm khác khi thiết kế dẫn động bánh trước trên xe máy là có thể khiến cho bánh trước bị trượt khi tăng tốc đột ngột. Nguyên nhân là do lực quán tính sẽ làm cho trọng tâm xe dồn ra phía sau, điều này làm cho bánh trước bị giảm khả năng bám với mặt đường.

Việc chuyển hướng lái trên xe máy cũng thực sự không giống với ô tô. Trong khi ô tô có thể chuyển hướng mà không cần lốp xe nghiêng theo, tuy nhiên đối với xe máy thì bắt buộc lốp xe và toàn bộ thân xe phải nghiêng theo vào hướng cua. Việc đảm nhiệm 2 vai trò dẫn động và điều hướng cùng lúc trên bánh trước sẽ làm cho người lái càng khó điều khiển hơn.

 

Do đó có thể nói rằng việc sản xuất một chiếc xe máy được thiết kế dẫn động bánh trước là điều hoàn toàn từng khả thi và nó đã từng xuất hiện trong quá khứ. Nhưng  kiểu thiết kế này lại tạo ra quá nhiều nhược điểm, điều này đã làm cho các hãng sản xuất xe máy không còn thiết tha muốn chế tạo ra xe mãy có dẫn động bánh trước. Có thể nói các công nghệ điện tử mới sẽ giúp xe máy dẫn động bánh trước giảm đi các nhược điểm, nhưng về phương diện thiết kế cấu tạo của xe thì sẽ rắc rối hơn và đồng thời cũng tăng chi phí sản xuất dẫn đến phải tăng giá xe.