NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG XE MÁY TRANG BỊ LỐP KHÔNG SĂM

Nếu bạn đang đi xe máy với lốp không săm, thì bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để giúp cho lốp xe của bạn luôn được bền và vận hành an toàn hơn.

Đa số các dòng xe máy thế hệ mới hiện nay thường sử dụng loại lốp không săm. Ưu điểm của loại lốp này là giảm trọng lượng xe, giúp xe bám đường tốt và an toàn hơn trong quá trình vận hành.

Khi xe máy của bạn trang bị lốp không săm, nếu chẳng may bị dính đinh hay vật nhọn đâm vào thì lốp xe sẽ không xì hết toàn bộ hơi, mà sẽ xì từ từ, khoảng thời gian đó sẽ giúp người điều khiển xe đi thêm những đoạn đường nhất định trước khi đến nơi sửa chữa.

Tuy nhiên nếu những ai sử dụng xe có lốp không săm thì vẫn cần lưu ý những điều sau

Cẩn thận khi vá lốp không săm

Nhược điểm lớn nhất của lốp không săm là khi bị dính đinh hay vật nhọn đều gây thủng lốp dẫn đến xì hơi dần. Việc vá lốp không săm lại đòi hỏi tay nghề của thợ sửa chữa phải có chuyên môn cao, vì nếu không tuân thủ đúng quy tắc kỹ thuật khi vá lốp thì càng làm cho vết thủng không thể kín hơi.

Theo quy tắc hông thường khi xử lý xe bị thủng lốp thì tiệm sửa xe đều tiến hành vá rút, cách này nhanh và chỉ là tạm thời nhưng sau một thời gian ngắn chỗ vá đó sẽ bị hỏng.

Dùng phương pháp vá trong là hiệu quả nhất

Hiện nay kỹ thuật “vá trong” là phương pháp tốt nhất dành cho loại lốp không săm, công việc của người thợ là sẽ tháo vỏ lốp bằng máy, sau đó làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp và dán miếng vá lên chỗ bị thủng, đây là phương pháp tốt nhất được các nhà sản xuất lốp khuyên dùng.

Không nên dùng keo tự vá

Cũng có đa số người cho rằng, nếu đổ keo tự vá vào lốp xe thì khi xe vô tình cán phải đinh, dung dịch keo sẽ tự bít lỗ thủng đó, giúp tránh tình trạng lốp xe bị xì hơi đột ngột gây tai nạn. Tuy nhiên, nếu để dung dịch keo tự vá tồn tại quá lâu trong bánh xe sẽ dẫn đến tình trạng dung dịch “keo tự vá” ăn mòn vành và lốp xe rất nguy hiểm.

Lưu ý vành của bánh xe

Khi sử dụng lốp không săm, bạn cần phải đặc biệt lưu ý đến vành bánh xe. Do việc đi mưa hoặc ngâm nước nhiều sẽ dễ dẫn đến bề mặt vành xe bị rỗ, bị ăn mòn tại vị trí tiếp xúc với lốp, khi đó làm mất tác dụng giữ kín hơi.

Lưu ý rằng bạn nên quan sát bánh xe nếu là mỗi khi bơm hơi căng thì vài ngày sau lại thấy lốp bị mềm dù không bị dính đinh hay vật nhọn thì đó là do vành xe bị ăn mòn và tạo ra các kẻ hở li ti. Nếu gặp trường hợp này thì cách tốt nhất là thay thế vành để đảm bảo áp suất trong lốp luôn đủ.

Bơm lốp đúng và đủ

Việc bơm lốp đúng và đủ áp suất sẽ làm giảm nguy cơ bị thủng và an toàn khi lái xe trên đường.

Khi các vân hoa văn trên lốp có độ dày chỉ còn từ 1 đến 3 mm lời khuyên là bạn nên thay lốp mới. Việc để lốp không săm quá mòn sẽ làm xe khi vận hành sẽ tốn xăng hơn, giảm khả năng bám đường đẫn đến gây nguy hiểm khi đi đường ướt, trơn và nguy cơ nổ lốp rất cao nếu bạn đi đường dài.