NHỮNG THÓI QUEN TỐT GIÚP BẢO QUẢN XE MÁY BỀN LÂU

Hôm nay ZuttoRide sẽ tổng hợp một vài thông tin lượm lặt gửi đến quý khách hàng độc giả những thói quen tốt giúp bảo quản xe máy vận hành êm ái và bền lâu.

1/ THAY NHỚT ĐỊNH KỲ

Việt Nam là một quốc gia có mật độ xe máy rất cao, thuộc top đầu trong khu vực. Và vì đường sá luôn tiếp nhận một lượng xe máy di chuyển thường ngày khổng lồ như thế nên bụi bặm trên đường dày đặc là chuyện hiển nhiên. Chính vì thế các chuyên gia về động cơ luôn khuyến cáo thay nhớt đúng định kỳ ở Việt Nam luôn là điều tối cần thiết.

Thông thường, sau khi chạy rô-đai được 500-700km đầu tiên nếu là xe mới, bạn gần như bắt buộc phải thay nhớt lần đầu để đảm bảo khả năng vận hành về sau của khối động cơ, đây là tiêu chí gần như là bắt buộc đối với xe hoàn toàn mới. Và sau khi đã thay nhớt lần đầu, các kỹ thuật viên sẽ luôn nhắc nhở chúng ta thay nhớt định kỳ sau 1.000-1.500km tùy vào điều kiện xe có di chuyển liên tục không, có đi đường trường không, ... 

Và tuyệt đối, không nên thay nhớt cũ, nhớt tái chế, nhớt không rõ nguồn gốc, thương hiệu cùng xuất cứ không rõ ràng. Hiện nay trên thị trường đã có rất nhiều thương hiệu nhớt được tin dùng như Castrol, Repsol, Motul, Shell, Mobil 1, ... Đây là những thương hiệu nhớt bạn nên luôn sử dụng. Hoặc thậm chí, để yên tâm cả về chất lượng và giá thành, bạn chỉ cần đến đại lý chính hãng để thay nhớt, các thương hiệu xe máy lớn hiện nay đều có dầu nhớt chính hãng cho chính nhà máy của họ nghiên cứu và sản xuất.

Dầu nhớt Honda chính hãng.

2/ ĐỀ MÁY

Hầu hết người điển khiển xe gắn máy ở Việt Nam đều có một thói quen rất xấu, đó là vừa nổ máy thì cho xe chạy ngay, đây là một thói quen rất gây hại cho động cơ cả xe máy số lẫn xe tay ga.

Bạn hãy tạo cho mình một thói quen tốt đó là mỗi sáng sau khi nổ máy cho xe khởi động ít nhất 10 giây thì hãy nên vận hành xe. Thói quen này được khuyến cáo vì nó giúp nhớt máy chảy đều xuống các chi tiết bên trong lốc máy, giúp xe vận hành êm ái và trơn tru hơn là thói quen nổ máy chạy ngay, điều này rất dễ gây tình trạng rã máy cho xe sau này.

3/ SANG SỐ, TRẢ SỐ

Đây là một thói quen được lưu ý đặc biệt đối với các dòng xe số, xe tay côn. Cũng như thói quen thứ 2, thói quen thứ 3 này cũng được khá ít người Việt chúng ta áp dụng. Thường thì khi vào cua hoặc lên dốc, lên cầu, chúng ta thường hay giữ nguyên số đang chạy, thậm chí là dừng đèn đỏ. Điều này cũng rất gây hại cho lốc máy, nó sẽ làm giảm độ bốc và vọt của máy trong thời gian dài, vì đối với động cơ ly hợp, số nhỏ được các kỹ sư thiết kế để vọt, đề-pa và lên dốc. Nên nếu thực hiện những kỹ năng di chuyển trên với số lớn, về lâu về dài chắc chắn sẽ của bạn sẽ ì ạch và rất dễ dẫn đến rã máy. Bạn không cần phải trả về số 1 hoặc 2 vì sẽ dễ bị giật xe nếu kỹ năng điều khiển của bạn yếu, chỉ cần về tối thiểu là số 3 đối với xe số tự động 4 số, bạn đã bảo quản được lốc máy của mình một cách tốt nhất.

Trước khi vào cua nên nhớ trả số.

4/ THƯỜNG XUYÊN KIỂM TRA VỎ XE

Đây là một thói quen tốt giúp bạn cảm nhận được độ căng và mềm của vỏ xe nhằm bơm áp suất kịp thời, tránh cho vỏ xe bị quá căng hoặc quá mềm. 

Thói quen này cũng giúp cho bạn cảm nhận được vỏ xe có đang bị mềm hay không để bơm kịp thời, một số bạn khi di chuyển trên đường, vỏ xe đang rất mềm vẫn không cảm nhận được và cứ nghĩ là vỏ xe của mình đang trong trạng thái đủ áp suất, về lâu điều này dễ dẫn tới hao mòn vỏ xe do phải chịu trọng lượng nặng thường xuyên trong điều kiện thiếu áp suất dẫn đến thiếu lực căng bề mặt.

5/ NHÔNG SÊN DĨA

Đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng góp phần vào việc xe có vận hành êm ái hay không, bên cạnh bộ ly hợp. 

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm vệ sinh sên xe máy, các bạn có thể chủ động tìm hiểu và nghiên cứu các đại lý có sản phầm này với nguồn gốc uy tín và chất lượng đảm bảo. Vì hầu hết các đại lý chính hãng không cung cấp phụ gia vệ sinh sên, nhưng các bạn hoàn toàn có thể tìm đến các đại lý phân phối phụ gia uy tín khác. 

Các kỹ sư khuyến cáo nên vệ sinh, bôi trơn xích xe máy mỗi 500km vận hành.

6/ KIỂM TRA BÌNH ĐIỆN

Bình điện, hay còn gọi là ắc quy, là một bộ phận được xem như trái tim của xe, giúp khối động cơ khởi động và vận hành được. 

Ắc quy được khuyến cáo thay mới hoặc kiểm tra sau mỗi 8.000km di chuyển. Các bạn hoàn toàn nên đến đại lý chính hãng để kiểm tra, vì ắc quy là một linh kiện rất nhạy cảm, dễ bị làm giả, làm kém chất lượng nếu các bạn kiểm tra và thay mới ở đại lý, cửa hàng ngoài.

7/ BUGI

Bugi là môt bộ phận dường như ít được phái nữ quan tâm và biết đến, thậm chí một số chị em cũng chưa biết bugi là gì và có chức năng gì trên xe. 

Bugi là bộ phận đánh lửa và giúp xe nổ máy được khi đề. Trong điều kiện giao thông đông đúc, khói bụi thường xuyên như ở Việt Nam, bugi được khuyến cáo kiểm tra và thay mới mỗi 10.000km để giúp xe vận hành êm ái và tốt nhất.

8/ LỌC GIÓ

Một bộ phận khác cũng ít được chị em phụ nữ quan tâm, đó là lọc gió. Đây cũng là một trong những bộ phận cốt yếu và cực kỳ quan trọng cho việc vận hành máy. 

Mỗi 4.000km hoặc 4 tháng nên kiểm tra lọc gió một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió. Nếu lọc gió sử dụng bằng giấy thắm dầu thì không được vệ sinh lại chỉ kiểm tra mỗi 8.000km hoặc 8 tháng, dùng dẻ sạch lau chùi và thay định kỳ là 16.000km hoặc 16 tháng theo nhà sản xuất qui định và tùy thuộc vào đường sá sử dụng bụi nhiều thì thay sớm trước định kỳ. Điều này tránh làm xe tăng tốc kém, ì máy, giật khục, hao nhiên liệu.

Như vậy, chúng ta có 8 thói quen - bộ phận cần đặc biệt lưu ý quan tâm để giúp cho xế yêu của chúng ta vận hành êm ái và bền lâu hơn, mong rằng bài viết này sẽ có ích cho tất cả các quý bạn độc giả của ZuttoRide.

Và đừng quên, nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi ngay khi xe của bạn gặp sự cố. 1900 96 96 12, ứng cứu kịp thời.