AN TOÀN KHI PHƯỢT XE MÁY BAN ĐÊM

Những chuyến phượt vào ban đêm luôn tạo cho bạn cảm giác mới lạ, thích thú, Tuy vậy nhưng cũng sẽ có một số nguy hiểm nhất định nên cần trang bị kiến thứ cơ bản trước khi muốn đi phượt cùng đoàn của mình vào đêm tối.Một vài điểm cần lưu ý dướ đây sẽ giúp bạn có một chuyến đi an toàn và thú vị.

1. Kiểm tra xe máy.

Bất kì 1 chuyến đi nào bạn cũng cần kiểm tra xe máy của mình dù là đi vào ban ngày hay đêm thì cũng khá quan trọng như nhau, không thể đồng hành cũng một chiếc xe kém chất lượng dễ hư hỏng sẽ làm ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn và cả đoàn về thời gian lẫn chất lượng chuyến đi.

Bạn phải kiểm tra xe từ lốp, vành, thay dầu cho xe,…để chắc chắn rằng xe bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi đi trên đường ngay cả trên những đoạn đường ghồ ghề. Đặc biệt Hệ thống đèn làm việc tốt, chạy xe ban đêm với điều kiện ánh sáng yếu tiềm tàng hai mối nguy hiểm đó là khó nhìn thấy và khó được nhìn thấy. Để tránh rủi ro, cần có hệ thống đèn có sức chiếu tốt, quần áo tương phản màu sắc và thậm chí dán thêm những miếng phản quang vào người và xe

2. Vật dụng hổ trợ đi đêm và đồ nghề sữa xe cơ bản.

Sẽ có những lúc bạn đi xe vào những đoạn đường vắng không có dân cư vào ban đêm thì lại gặp sự cố bất ngờ với chiếc xe. Không thể nhờ sự giúp đỡ từ những người dân bản địa ở quanh đó vì thời gian này mọi người đã nghỉ ngơi. Thì với những món đồ nghề mang theo bạn cũng có thể xử lý một số lỗi cơ bản gặp phải trên đường để có thể cùng đoàn tiếp tục hành trình

Ngoài ra bạn có thể mang theo kính trắng, kính bảo hộ lao động để tránh mưa, bụi, sương đêm và các lọa côn trùng xuất hiện trên đường… nhất là khi chúng bị thu hút bới ánh đèn sáng từ xe của bạn phát ra.

3.  Duy trì tốc độ ổn định, giữ khoảng cách an toàn

Chạy xe trong đêm ở ngoại thành, vùng quê hay miền núi cũng cần lưu ý những bất ngờ như động vật, địa hình xấu bất ngờ vì vậy bạn nên luôn giữ khoảng cách an toàn, tùy theo tốc độ. Khoảng cách an toàn thường từ 2 giây trở lên. Ví dụ như cả 2 xe chạy 60km/h thì khoảng cách an toàn là trên 30 mét (đi quen sẽ tự ước lượng tốc độ và khoảng cách an toàn)

Tận dụng ánh đèn của những xe to để chiếu sáng hoặc làm tín hiệu dẫn đường nếu chưa thông thạo đường. Khi lên đèo dài, nếu xe ô tô chạy tốc độ ổn định thì tốt nhất nên chạy trước xe ô tô, lợi dụng ánh sáng và tránh xe ô tô chết máy, mất phanh, tuột dốc gây nguy hiểm. Khi xuống đèo, luôn đi sau và Khi di chuyển theo nhóm, tránh để đèn pha rọi thẳng vào gương chiếu hậu làm chói mắt xe đi phía trước.

4. Tập trung cao độ khi lái xe.

Có một vài điểm không mấy thú vi là nếu đi phượt vào ban đêm bạn sẽ không thấy được cảnh núi non hùng vĩ .thay vào đó là một bóng đêm bao trùm cả con đường dài những tiếng gió rít, thi thoảng là tiếng ếch ộp ì oạp lẫn tiếng động cơ xe máy đừng lo lắng nhé hãy tập trung cao độ vào chuyến đi của mình đừng phân tâm long lắng dễ dẫn đến mất phương hướng lạc đường dù có thể trước đó bạn đã nắm chắc các cung đường và thuộc lòng chi tiết về vùng đất phượt đó, nhưng khi di chuyển vào ban đêm, trời tối làm bạn rất dễ bị mất phương hướng. Những lúc như này, bản đồ, la bàn, biển chỉ dẫn trên đường và tra cứu GPS trên điện thoại thông mình sẽ phát huy tác dụng một cách hiệu quả. Vì vậy nếu bạn gặp sự cố, bạn cần báo hiệu cho người khác, những lúc như này bạn sẽ rất cần có một chiếc đèn pin, bật lửa và hộp diêm để cuộc hành trình diễn ra an toàn hơn.