ĐI XE MÁY TRONG THỜI TIẾT ẨM ƯỚT : LÁI XE AN TOÀN KHI TRỜI MƯA - PHẦN 2

Trong phần 1 của lái xe an toàn khi trời mưa chúng tôi đã đề cập đến vấn đề về một vài mẹo và kinh nghiệm để lái xe an toàn khi trời mưa.

Xem lại phần 1 tại đây >> https://zuttoride.vn/tin-tuc/467

Hôm nay trong phần 2 này chúng tôi sẽ cung cấp thêm một vài mẹo và kinh nghiệm khác trong việc lái xe an toàn khi trời mưa.

Giữ khoản cách an toàn với xe trước

Điều này tốt nhất nên làm để giữ khoảng cách an toàn giữa bạn và xe phía trước bạn, điều này đặc biệt quan trọng và cần thiết khi trời mưa, vì nếu không sẽ dễ gặp tai nạn nguy hiểm với xe trước. Nếu bạn giảm tốc độ khi đi trong mưa, khoảng cách với xe trước càng nhiều sẽ làm hạn chế độ va chạm khi xe trước dừng đột ngột. Ví dụ nếu một chiếc xe đang di chuyển đột ngột dừng hoặc bạn gặp một chướng ngại nguy hiểm trên đường, bạn sẽ có thời gian để phanh hoặc tránh nó mà không làm ngã xe của bạn.

 

Đó là điều tốt nhất cho bạn khi chúng ta tạo khoảng cách về không gian với xe trước và để có nhiều thời gian phanh hơn để làm giảm rủi ro va chạm . Cố gắng thực hiện đúng những mẹo và kinh nghiệm khi đi  trên những con đường ẩm ướt, trơn trượt trong cơn mưa.Nếu bạn bỏ lỡ một ngã rẽ, hoặc đi sai đường, mún quay lại hoặc bang qua tuyến đường khác, sử dụng gương chiếu hậu sẽ cho phép bạn tính toán được  thời gian và khoảng cách của bạn với các xe khác.

Lái xe máy trên mặt đường khô ráo hơn

Nếu bạn chưa quen với việc đi xe dưới những vũng nước mưa, thì hãy cố đi vào những phần đường khô ráo nhất có thể. Khi bạn đi trên một đường khô ráo, bạn sẽ dễ dàng quan sát và tránh gặp những vũng nước sâu bị che khuất bởi nước mưa, nhằm đảm bảo tốc độ tối đa, tránh gặp rủi ro té ngã khi gặp những vũng nước đọng tìm tàng nguy hiểm khó thấy cũng như cung cấp tầm nhìn trên mặt đường tốt hơn.

Lưu ý khi đến các đoạn giao lộ

Cách tốt nhất để tránh tai nạn tại các giao lộ là giảm tốc độ đáng kể và không nên tăng tốc hoặc phanh đột ngột. Nếu bạn muốn rẽ hoặc phanh đột ngột một cách nhanh chóng, có khả năng bạn sẽ gặp vấn đề về vấn đề trượt bánh xe vì đường trơn và có thể dẫn đến tai nạn. Cuối cùng, hãy đặc biệt chú ý vị trí dừng xe ở chỗ đèn tín hiệu tránh đặt chân xuống những khu vực trơn trượt và quan sát gương chiếu hậu của bạn để biết những chiếc xe phanh gấp có thể trượt tới xe bạn từ phía sau.

Tránh các mặt đường dễ trơn trượt

Những mặt đường có thể dễ bị trơn trượt trong điều kiện thời tiết khô ráo thì sẽ càng nguy hiểm hơn khi trời mưa. Những thứ như nắp hố ga, tấm kim loại và nắp cống bằng sắt trơn, đường bị rơi vãi đất đá hoặc bị đổ dầu máy sẽ gây thêm rủi ro cho những người đi xe máy. Khi bạn gặp một trong những mặt đường nguy hiểm này, hãy đảm bảo tránh tất cả nếu có thể.

Khi bạn gặp một trong những mặt đường trơn trượt này, hãy tìm cách lái xe với tốc độ chậm và tránh chúng một cách an toàn. Nếu bạn bất đắc dĩ phải chạy qua chúng, chú ý phải bình tình và cố gắng giữ xe thăng bằng và từ từ chạy qua, nếu không bạn có thể dẫn bộ qua chúng nếu đoạn đường ngắn.

Nghỉ ngơi trong hành trình

Để vận hành xe máy an toàn trên mặt đường khô hay ướt cũng cần có kỹ năng và đòi hỏi phải có phản xạ nhanh. khi đi xe thời tiết ẩm ướt càng làm tăng khả năng tập trung và xử lý tình huống phức tạp hơn. Khi bạn bắt đầu cảm thấy bị mệt mỏi, áp lực thì bạn cần ghé một quán nước ven đường để nghỉ ngơi, lau khô người, thư giản tâm trí và để cơ thể nghỉ ngơi.

Ngoài ra, nếu gặp những cơn mưa lớn và có kèm tiếng sét, bạn nên lập tức ngừng xe tìm chỗ tránh, không nên núp dưới những tán cây lớn vì chúng rất nguy hiểm. Xe cũng cần được bảo vệ khi gặp going sét vì chúng được thiết kế từ kim loại và bên trong có chứa chất dễ cháy nên cần tìm nơi tránh càng nhanh càng tốt và tất nhiên không phải là những tán cây lớn.