ĐI XE MÁY TRONG THỜI TIẾT ẨM ƯỚT : LÁI XE AN TOÀN KHI TRỜI MƯA - PHẦN 1

Tp Hồ Chí Minh có kiểu thời tiết đặc trưng quanh năm là mùa nắng và mưa. Mùa hè thời tiết nắng nóng rất thích hợp đi du lịch đặc biệt là “du lịch bụi”. Với một chiếc xe máy là chúng ta có thể bắt đầu một chuyến hành trình đi khắp nơi đó đây rồi.

Tuy nhiên, ngay cả khi đang là hè có ánh nắng mặt trời nhưng chúng ta có thể bắt gặp một cơn mưa bất chợt ở địa phương hay vùng miền nào đó. Vì khi trời đổ mưa hoặc sau khi mưa, mặt đường trơn trượt và tầm nhìn phía trước sẽ bị giới hạn, nên nếu biết cách đi xe máy an toàn trong thời tiết ẩm ướt như trời mưa thì chuyến hành trình của bạn sẽ trở nên tuyệt vời hơn. Với một vài mẹo đi xe máy an toàn khi trời mưa dưới đây sẽ giúp bạn giảm thiểu nhưng rủi ro không đáng có.

Lấy những đồ dùng thực sự cần thiết

Mang theo những đồ dùng cá nhân cần thiết như : áo mưa có phản quang, đèn pin, găng tay, … Mặc dù bạn nghĩ rằng chúng thật sự không cần thiết với thời tiết nắng khô ráo. Nhưng nếu có cơn mưa lớn bất chợt ập đến thì chúng ta sẽ bị ướt sủng, sau đó cảm giác lạnh bắt đầu thấm vào trong não, ảnh hưởng tới hệ thần kinh và hậu quả là làm giảm khả năng quan sát và dẫn đến những rủi ro không đáng có.

Áo mưa có gắn phản quang sẽ giúp các phương tiện đi ngược chiều phía trước và phía sau có thể nhìn thấy chúng ta.

Găng tay và bảo hộ giúp bảo vệ cơ thể khi không may bị trượt té ngã. Vì thế khi chuẩn bị những đồ dùng  nói trên là không dư thừa chút nào.

Bảo vệ mắt

Trang bị kính bảo vệ mắt hoặc mũ bảo hiểm có kính che hết mặt là điều khá quan trọng, bởi nếu chúng ta trang bị mũ, áo quần bảo hộ cơ thể mà lại bỏ xót một bộ phận cực kỳ khá quan trọng là mắt thì đó là một thiếu sót rất lớn.

Khi chạy xe dưới điều kiện mưa thì nhưng giọt nước sẽ bắn vào mặt. Nếu không có tấm chắn bảo vệ thì sẽ dính vào mắt làm hạn chế khả năng lái xe hoặc buộc phải dừng xe để lau hay dụi mắt nếu muốn tiếp  tục di chuyển. Cho nên trang bị dụng cụ bảo vệ mắt là điều bắt buộc phải làm cho dù lái xe máy ở điều kiện thời tiết nào để nhằm bảo vệ đôi mắt chúng ta.

Kiểm tra và bảo dưỡng xe trước hành trình

Bạn có thể chọn lái xe máy trong thời tiết mưa hoặc bị mắc mưa. Trong cả hai trường hợp, bạn cần nên kiểm tra và bảo dưỡng xe máy của mình như thể trời sẽ mưa mỗi khi bạn lái xe. Lốp xe là bộ phận quan trọng nhất cần được bảo trì. Lốp xe quá mòn sẽ dễ dàng bị trượt khi đi mưa cũng như lốp xe không được bơm cho phù hợp sẽ làm hạn chế tốc độ của bạn.

Bạn cũng nên kiểm tra hệ thống phanh xe máy của mình để đảm bảo rằng bạn có thể dừng an toàn khi đi trên đường ướt. Tiếp theo, hãy chắc chắn rằng bạn không bị rò rỉ dầu máy hoặc dầu của phanh. Những thứ này không phải là vấn đề lớn trên những con đường khô ráo, nhưng khi chúng bị hòa vào với nước mưa, chúng tạo ra những phản ứng với máy móc, hệ thống phanh và có thể dẫn đến tai nạn. Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bộ sên dĩa xe máy của bạn được điều chỉnh đúng cách để tránh các vấn đề với lực kéo của bánh sau.

Hãy vận hành thật trơn tru

Khi lái xe máy trong mưa lực ma sát mặt đường giảm xe chạy nhanh hơn so với điều kiện đường khô ráo, vì vậy bạn cần thận trọng hơn để không thay đổi đột ngột khi tăng tốc, phanh và lái. Bạn cần thay đổi cách điều khiển xe máy dưới trời mưa bằng cách điều chỉnh tay ga mượt mà một chút, sử dụng ít góc nghiêng và phanh từ từ. Lốp xe tốt và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) trong những thập kỷ qua đã làm tăng sự an toàn khi đi xe máy trong mưa. Tuy nhiên, việc đạp phanh quá nhanh và gấp trong mưa sẽ dẫn đến việc chúng bị trượt té ngã nếu sử dụng dòng xe không có ABS.

 

Ngay cả khi bạn đang lái xe máy trong mưa, bạn vẫn có thể gặp phải tình huống khẩn cấp cần phải phanh mạnh vì chướng ngại hoặc người đi bộ hay xe khác cắt ngang. Thay vì phải đột ngột phanh gấp, hãy thực hiện bằng cách bóp phanh từ từ để làm giảm tốc độ quay của trước và sau cho đến khi dừng hẳn.