NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG MÙA DỊCH VIRUS CORONA

Trong tuần giữa tháng 3 vừa qua, tình hình lây lan của dịch bệnh Corona Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm ở cả thế giới lẫn Việt Nam. Tính đến 22:52 ngày 18/03/2020, Việt Nam đã có ca nhiễm thứ 76.

ZuttoRide xin điểm qua vài thông tin hữu ích nên và không nên làm trong thời điểm này, được tổng hợp từ trải nghiệm của chính đội ngũ truyền thông của ZuttoRide cũng như tổng hợp nhiều nguồn thông tin từ báo chí và Bộ Y tế.

NÊN:

1/ Tập thể dục:

Việc tập thể dục thể thao thường xuyên được khuyến cáo không chỉ trong mùa dịch Corona này mà từ lâu đã rất được coi trọng ở xã hội hiện đại và nó gần như là một yếu tố xã hội không thể thiếu để giúp con người phát triển, cũng như vượt qua khó khăn.

Nhưng, trước tình hình dịch bệnh lây lan cao như thế này, dường như ai cũng ái ngại việc tiếp xúc với quá nhiều người ở phòng gym hay câu lạc bộ. Vậy, giải pháp cho vấn đề này đó là các bạn hoàn toàn có thể tự tổ chức tập luyện tại nhà, thông qua các bài tập tận dụng sức nặng cơ thể với các động tác không cần dùng tạ. 

Ngày nay, phương pháp này còn gọi là calisthenics hay bodyweight workout, rất được giới trẻ ưa chuộng tập luyện vì tính hiệu quả cực kỳ cao.

Ảnh: YouTube OFFICIALTHENX.

Đây là một phương pháp duy trì thể lực và đề kháng rất tốt các bạn hoàn toàn có thể tự tập tại nhà.

Một số kênh YouTube nổi tiếng của bộ môn Calisthenics:

OFFICIALTHENX.

Làng Hoa Workout.

Funk Roberts.

Theo thông tin tổng hợp được từ các nguồn tài liệu truyền thông trong và ngoài nước, thì tỷ lệ tử vong do bệnh Covid-19 gây ra chủ yếu ở những người cao tuổi từ 80 trở lên và có tiền sử bệnh án và đặc biệt là bệnh về đường hô hấp. Do đó, các chàng trai cô gái ở độ tuổi từ 35 trở lại nếu duy trì tập luyện thường xuyên sẽ có một nền tảng đề kháng tốt cho bản thân giúp việc phòng tránh dịch bệnh tốt hơn.

2/ Tránh nơi công cộng:

Dù biết rằng chúng ta không thể ngừng vận động dù chỉ một ngày vì còn rất nhiều thứ phải lo toan cho cuộc sống, tất cả mọi người đều như thế. Nhưng trước tình hình chung cực kỳ khó khăn như hiện nay, nhà nước Việt Nam đang vận động người dân hạn chế ra đường trừ những trường hợp khẩn thiết, nhằm giữ khoảng cách xã hội (social distancing) an toàn. Cự ly lý tưởng này được cho là 1-3m.

Vậy nên, những ai vẫn phải ngày ngày đi làm, hãy tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh phòng bệnh cơ bản, đó là: rửa tay, mang khẩu trang và khoảng cách an toàn. Vì chính mình và vì xã hội, chúng ta không nên lơ là và chủ quan.

Ảnh: tomsguide.com.

3/ Khai báo y tế:

Việc cung cấp thông tin bệnh tình của mình để chính quyền kịp thời có biện pháp xử lý được xem là trách nhiệm xã hội chung của mỗi cá nhân. Vì vừa qua như các bạn cũng thấy có rất nhiều trường hợp lây nhiễm do khai gian, không trung thực trong khai báo y tế. Và qua đó cũng cho thấy chính phủ đã kịp thời sửa lỗi trong công tác quản lý lỏng lẻo ở ngành Hải quan - Cửa khẩu, khi đã để lọt quá nhiều trường hợp khai gian và có khả năng lây nhiễm cao như vậy.

Các cổng thông tin để khai báo y tế:

covid19.hochiminhcity.gov.vn.

Ứng dụng SỨC KHỎE VIỆT NAM.

KHÔNG NÊN

1/ Đến nơi đông người:

Như đã nói ở trên, thời gian này càng hạn chế ra ngoài càng tốt. Ủy ban nhân dân thành phố hồi đầu tuần đã có quyết định “cách ly” tất cả các điểm vui chơi giải trí trên toàn địa bàn Sài Gòn cho đến hết 31/03/2020.

Nếu vẫn phải đi làm và công ty quá đông người, hãy kịp thời báo với Bộ phận Nhân sự nếu bạn cảm thấy mình có những biểu hiện lạ liên quan đến Covid-19 như ho hụt hơi nhiều, sốt, khó thở, người nhức mỏi, hoặc bạn nghi mình hoặc người thân mình có tiếp xúc với người nhiễm hoặc người nghi nhiễm (hiện nay đang gọi là F1-F6).

Hãy nấu nướng và ăn uống tại gia, tránh hàng quán. Đây cũng rất có thể là dịp để gia đình bạn quây quần và sum vầy hơn, hãy nghĩ tích cực.

Ảnh: Người Lao Động.

2/ Phát tán thông tin sai và tiêu cực:

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tục có những thông tin không chính thức, như việc bệnh tình cô Nhung bệnh nhân số 17 và bác gái trở nặng, khó qua khỏi. Xin các bạn đừng phát tán đi những thông tin này nếu như nó không xuất phát từ một tổ chức truyền thông chính thức nào. Việc này rất nguy hiểm vì nó hoàn toàn có thể làm bùng nổ và hoang mang dư luận, đặc biệt là ở Việt Nam khi mật độ lan truyền thông tin là cực lớn.

Hãy chia sẻ và sống vì cộng đồng, tuân thủ những nguyên tắc vệ sinh cơ bản và giữ sức khỏe thật tốt để đẩy lùi cơn đại dịch này.

3/ Tích trữ lương thực quá mức:

Con người thường có tâm lý hoang mang tột độ khi phải đối mặt với những nguy hiểm có khả năng ảnh hưởng đến tính mạng. Việc tích trữ lương thực cũng không phải là ngoại lệ. Tuần qua, và cả tuần này, hiện tương vét sạch nhu yếu phẩm và dụng cụ vệ sinh tại các siêu thị vẫn xảy ra. 

Chúng ta nên tích trữ khôn ngoan, mua những thứ cần và để lại, hoặc chia sẻ những thứ người khác cần, và hơn hết, đó là tích trữ trong khả năng kinh tế. Vì nếu bạn quá dư dả, bạn gom sạch các loại thực phẩm trong siêu thị. Vậy, tầng lớp lao động, những người còn phải mưu sinh với đồng tiền đi liền khúc ruột, họ sẽ ra sao?

Ảnh: The Guardian.

Tổng hợp từ thông tin thực tế, báo chí trong và ngoài nước.