6 KỸ NĂNG CẦN ĐỂ LÁI XE MÁY AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến nhất, chiếm hơn 85% tổng số phương tiện. Xe máy cũng là loại phương tiện chủ yếu gây ra tai nạn giao thông với tỷ lệ lên đến 80% vào năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu là người điều khiển xe máy không có các kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ mình trên đường. Sau đây là 6 bước giúp bạn lái xe an toàn trên đường. 

1. Tập trung: Đừng để tâm hồn bạn lơ lửng khi đang chạy xe. Luôn tập trung, đánh giá môi trường xung quanh và kiểm soát tốc độ. Những nguy cơ gây tai nạn luôn tiềm ẩn xung quanh bạn, có thể là một người say rượu, một đứa trẻ qua đường… Sử dụng điện thoại hoặc nghe nhạc khi đang lái xe sẽ làm bạn mất tập trung, dẫn đến hậu quả khó lường.

2. Nhìn xa và bao quát con đường phía trước: Khi điều khiển xe máy, bạn đừng chỉ phóng tầm nhìn quá gần. Bạn cần nhìn xa hơn và bao quát hết làn đường của mình để có thể phát hiện những mối nguy đang chực chờ. Lưu ý, nhìn quá xa và quá rộng có thể dẫn đến tình trạng mất tập trung.

3. Giữ tư thế ngồi thoải mái: Tư thế ngồi cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn lái xe tốt hơn. Tư thế ngồi đúng là hai tay hơi cong, lưng thẳng, đũng quần cách điểm đầu của yên xe khoảng 2,5 cm. Khi ngồi không đúng tư thế, người lái xe dễ bị mỏi mệt khi điều khiển xe đi một quãng đường dài, đồng thời khi gặp những tình huống bất ngờ, phản ứng của người lái xe sẽ bị chậm hoặc không chính xác.

4. Thả lỏng cơ thể: Vẫn còn nhiều người có tâm lý căng thẳng, gồng mình khi lái xe. Hãy thư giãn, thả lỏng cánh tay, thân, vai, cổ và lưng. Tâm lý thoải mái sẽ giúp bạn kiểm soát và xử lý tình huống nhanh hơn.

5. Rèn luyện kỹ năng phanh: Phanh là một kỹ năng cơ bản nhưng cũng mang ý nghĩa sống còn khi bạn lái xe trên đường. Không biết phanh hay phanh sai cách đều dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Hãy tìm một khu trống và thực hành phanh xe, hiểu được lực phanh và khả năng phanh của mỗi chiếc xe sẽ khiến bạn điều khiển dễ dàng hơn. Khi thuần thục, bạn sẽ biết cách dừng xe an toàn khi phanh gấp trong các tình huống bất ngờ. Ngoài phanh thông thường, bạn còn có thể sử dụng phanh động cơ bằng cách về số nhỏ hơn nếu sử dụng xe số hay xe côn tay. Khi đó, động cơ xe sẽ ghì lại, tạo ra một lực hãm lên bánh sau, hỗ trợ hệ thống phanh trên xe.

6. Tham gia các lớp huấn luyện kỹ năng lái xe: Bên cạnh 5 bước căn bản trên, bạn có thể nâng cao kỹ năng lái xe bằng cách tham gia các lớp huấn luyện kỹ năng lái xe. Các lớp này thường do các hãng môtô tổ chức với các chuyên gia lái xe nước ngoài đứng lớp. Tham gia các hội nhóm và thực tập thường xuyên cũng là cách nâng cao kỹ năng lái xe.

]

Ngoài ra, mọi người khi tham gia giao thông cần thực hiện theo đúng luật : đi đúng làn đường, tốc độ, chiều và phải thật tỉnh táo khi lái xe. Chúc mọi người luôn lái xe an toàn.