Tư thế điều khiển xe máy đúng cách

Để vùng cổ, cánh tay và lưng của bạn không bị đau trong quá trình điều khiển xe máy, việc ngồi và có một tư thế chuẩn mực là điều rất quan trọng.

Các tư thế cơ bản

Có ba tư thế điều khiển cơ bản dành cho xe máy bạn cần phải biết. Mỗi tư thế sẽ có nhiều kiểu ngồi khác nhau phụ thuộc vào thiết kế của xe và chiều cao của người điều khiển.
Các tư thế cơ bản: Tiêu chuẩn, Thể thaovà Cruiser.
Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm khác nhau.
Tốt hơn hết là chúng ta nên tập trung học cách làm thế nào để tránh nhức mỏi khi điều khiển từng loại xe, hơn là tìm hiểu xem đâu là tư thế và loại xe tốt nhất.


Tư thế cơ bản



Đây là một kiểu lái bình thường và trung tính.
Tư thế này giúp cho lưng thẳng và cổ được giữ ở một vị trí thoải mái.
Vai và khuỷu tay được giữ một cách thoải mái trên ghi-đông, không làm cho người điều khiển bị với hoặc khuỷu tay bị mở quá rộng.
Ở tư thế này, bạn sẽ cảm thấy khuỷu tay được linh động, cẳng tay của bạn cũng song song với mặt đất.
Điều quan trọng là vai phải được thả lỏng tự nhiên nhất.
Nếu như bạn có một vóc dáng khiêm tốn chiếc xe bạn đang điều khiển quá khổ so với cơ thể bạn, việc điều khiển có thể phần nào gây khó khăn cho bạn.
Nó sẽ khiến bạn phải đổ người về phía trước, hoặc tệ hơn, bạn sẽ phải với tới để bám vào ghi-đông xe.
Việc điều khiển trong trạng thái với tay kéo dài, sẽ khiến vai mắc một số chấn thương như, đau khớp-cơ vai, hội chứng chấn thương lồng ngực, hội chứng đau vai cục bộ.


Tư thế lái thể thao



Tư thế này nhìn có vẻ thú vị và phấn khích, nhưng nó có thể tác động và gây nên một số chấn thương cho cơ thể bạn.
Với tư thế thể thao, cơ thể hoàn toàn đổ về trước, chân được đặt hoàn toàn ở sau gối, phần đầu được mở rộng.
Cẳng tay gần như song song với mặt đất.
Cổ tay nên được khép lại.
Khi di chuyển ở dải tốc độ cao, trọng lượng cơ thể sẽ được bổ trợ bởi áp suất không khí ập thẳng vào phần thân trên.
Nhưng khi đi ở tốc độ thấp, áp suất không đủ và người điều khiển sẽ phải giữ phần trọng lượng thân trên bằng cổ tay, kết hợp với mở rộng các cơ đốt sống dưới.
Các phần cơ trên của cổ cũng trợ lực cho phần đầu, điều này dễ dẫn đến triệu chứng đau dưới màng cứng.
Tư thế này dễ làm đau cổ tay, gây viêm dây chằng và chén ép các dây thần kinh, như hội chứng ống cổ tay, và cũng dễ gây căng cứng các cơ ở cổ và cơ lưng dưới.
Nhưng có một lợi thế đó là, áp suất gió sẽ giữ phần thân trên được cân bằng rất tốt, và các cơ cột sống ít có nguy cơ bị mỏi hơn.


Tư thế Cruiser



Khi ngồi vào xe cruiser, bạn sẽ thấy cơ thể hơi nghiêng.
Bàn chân sẽ hướng về trước nhiều hơn so với đầu gối.
Tay ghi-đông và đồng hồ điều khiển sẽ hơn cao hơn một chút.
Đầu được giữ thẳng và tự nhiên. Phần hông và xương chậu khá thư giãn, chân thì được đặt gần bình xăng.

Tư thế này trông khá thoải mái, đặc biệt là cho các tay lái đứng tuổi và hay đi chậm.
Với phần xương chậu được đặt hoàn toàn ở vị trí linh động và thư giãn, điều này làm giảm áp lực đặt lên phần xương cùng giữa đĩa đêm L5 và S1..

Khi di chuyển với tốc độ cao hơn, người lái sẽ cảm nhận một luồng áp suất không khí gia tăng ép thẳng vào ngực và phần thân trên. Kết quả là, người điều khiển phải đổ nhẹ người về trước để duy trì độ bám trên ghi-đông.
Điều này dễ gây mỏi cổ trước và cơ bụng.