PHÂN BIỆT CÁC DÒNG XE MOTOR - XE MÁY

PHÂN BIỆT CÁC DÒNG XE MOTOR - KỲ 1: CRUISER - PHONG CÁCH TỰ DO ĐẾN TỪ NƯỚC MỸ

Chúng tôi xin được gửi đến quý đọc giả, quý khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ZuttoRide một chủ đề về motor và xe máy, đó là cách phân biệt các dòng xe motor, nhằm giúp những anh em nào đang chuẩn bị mua cho mình một người bạn đồng hành, một "người vợ hai" để gắn bó trên những cung đường, sự hiểu biết cơ bản nhất về các dòng xe motor, giúp các anh em chọn cho mình chiếc xe phù hợp nhất về ngoại hình lẫn tính cách.

Kỳ 1, chúng tôi xin được nói về dòng Cruiser, một phong cách đậm chất tự do đến từ xứ sở cờ hoa.

Đây là dòng xe xuất phát từ nước Mỹ trong những thập niên 1930 đến 1960. Nói đến Cruiser, không thể không kể đến Harley Davidson, thương hiệu trứ danh với những mẫu cruiser được chế tác thủ công đầy tỉ mỉ và nghệ thuật. Đây có thể nói là thương hiệu điển hình khi nhắc đến những chiếc Cruiser. 

Khi mới bắt đầu chọn chơi phân khối lớn và nếu đam mê dòng xe này, anh em có thể nghĩ ngay đến Sporster Iron 883, một chiếc Cruiser vừa đủ đẳng cấp về cái đẹp trong thiết kế, vừa đủ hầm hố gây ấn tượng khi đường, và cũng vừa đủ cho những anh em mới bắt đầu chơi Harley nói riêng và Cruiser nói chung.

Ảnh: harley-davidson.com.

Nhược điểm của Harley Davidson là giá thành, để sở hữu một chiến mã cruiser của Harley Davidson bạn phải cầm chắc trong tay ít nhất 300 triệu đồng trở lên, đó là chưa kể phí ra biển số, phí trước bạ, v.v... Và như vậy, nhằm tạo điều kiện cho các tay chơi được thỏa đam mê cruiser và phân khối lớn, các thương hiệu chất lượng khác đến từ Nhật Bản cũng đã tung ra những thiết kế cruiser với giá thành rẻ hơn một nửa để phục vụ anh em chơi xe.

Có thể kể đến hai dòng Rebel của Honda là Rebel 300 và Rebel 500:


Ảnh: powersports.honda.com.

Hoặc một Kawasaki Vulcan 650 cũng rất hầm hố với ngoại hình cơ bắp, đầm chắc:

Ảnh: kawasaki.com.

Nói về Cruiser, ưu điểm của nó là tư thế lái rất thoải mái và thư giãn, hạn chế mỏi lưng tối đa, cảm giác luôn gần như bạn đang ngồi trên một chiếc sofa ở nhà, vừa chạy vừa thư giãn như vậy thì còn gì bằng, loại xe này đặc biệt phù hợp cho những chuyến đi xa, đó là lý do vì sao chúng ta thường thấy các biker ở Mỹ chọn cho mình một chiếc cruiser hoặc một chiếc touring (sẽ nói về dòng xe này ở các kỳ sau) có hai chiếc bagger (thùng, hay còn gọi nôm na dễ hiểu là cốp xe) đặt ở hai bên yên sau xe mỗi khi họ lên đường đi phượt hoặc đi đường trường. 

Và đặc biệt, dòng xe này cực kỳ phù hợp cho thể trạng người Châu Á, khi chiều cao yên xe thường chỉ rơi và khoảng trên 695mm, thậm chí một số bạn cao 1m6 hoặc dưới 1m6 một chút, ví dụ 1m58 1m59, các bạn hoàn toàn có thể ngồi thoải mái trên một chiếc cruiser, không phải khổ sở nhón chân đến chuột rút như những anh chàng sportbike bự con.

Trên đây là vài dòng chia sẻ của chúng tôi về cruiser, các anh em có bình luận hoặc chia sẻ gì để chúng ta cùng nhau trau dồi kiến thức và học hỏi, xin hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

- G.O. -