XE MÔ TÔ CHẠY NHANH THÌ BỊ RUNG MẠNH LÀ DO ĐÂU?

Xe mô tô khi chạy ở tốc độ cao thường sẽ có chút rung nhẹ, nhưng nếu rung lắc mạnh, khó kiểm soát tay lái, đó là dấu hiệu bất thường. Hiện tượng này có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, liên quan đến hệ thống bánh xe, phuộc, khung sườn hoặc động cơ. Nếu không xử lý sớm, tình trạng rung có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn khi lái xe.

Dấu hiệu nhận biết

Xe bắt đầu rung mạnh ở dải tốc độ từ 60–100 km/h.

Tay lái lắc nhẹ hoặc rung bần bật, nhất là khi buông tay.

Xe mất ổn định khi vào cua hoặc phanh gấp.

Có cảm giác ghế và gác chân rung theo khi tăng tốc.

Nguyên nhân thường gặp

Lốp mòn không đều hoặc mất cân bằng

Lốp bị mòn một bên, phồng rộp hoặc có dị vật cắm khiến xe rung khi quay nhanh.

Mâm bánh xe bị méo, mất cân bằng động

Khi mâm không tròn đều, lực ly tâm tạo rung lắc mạnh ở tốc độ cao.

Cổ lái hoặc chảng ba lỏng

Gây ra hiện tượng tay lái “rung tự do” (handlebar wobble), đặc biệt khi giảm ga đột ngột.

Phuộc trước/sau yếu hoặc xì dầu

Giảm chấn không đồng đều khiến bánh xe nảy mạnh khi gặp ổ gà.

Vít, ốc lắp khung sườn và gác máy lỏng

Làm toàn bộ thân xe rung theo khi động cơ hoạt động.

Bugi hoặc hệ thống đánh lửa sai lệch

Gây ra rung máy khi tăng tốc hoặc ga không đều.

Cách khắc phục

Kiểm tra và cân mâm bánh xe, thay lốp nếu đã mòn hoặc biến dạng.

Siết chặt cổ lái, chảng ba, ốc khung sườn và gác máy.

Bảo dưỡng phuộc, thay phốt nếu xì dầu hoặc mất độ nảy.

Kiểm tra động cơ, thay bugi và vệ sinh kim phun định kỳ.

Khi thay lốp, nên cân bằng động bánh xe để giảm rung khi chạy nhanh.

Lời khuyên

Đừng cố chạy nhanh khi cảm thấy xe bị rung mạnh — đây là dấu hiệu nguy hiểm, dễ gây mất lái hoặc té ngã. Nên đem xe đến gara chuyên mô tô để kiểm tra tổng thể hệ thống treo, khung và lốp. Việc bảo dưỡng định kỳ không chỉ giúp xe êm hơn mà còn kéo dài tuổi thọ các bộ phận khác.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride