XE MÔ TÔ SANG SỐ KHÔNG BẮT BỊ TRƯỢT CÔN LÀ DO ĐÂU?

Khi chạy xe côn tay (mô tô), việc vào số nhưng xe không vọt lên, tua máy tăng mà tốc độ không đổi là dấu hiệu của tình trạng trượt côn. Đây là lỗi khá phổ biến, đặc biệt ở những xe sử dụng lâu hoặc thường xuyên bị “bóp côn nửa chừng” khi chạy.

Dấu hiệu nhận biết

Vào số nhưng xe không vọt, tua máy tăng cao mà tốc độ không đổi.

Xe có cảm giác ì, trượt, nhất là khi lên dốc hoặc tăng ga mạnh.

Khi sang số, tiếng động cơ gào lớn hơn bình thường.

Khó về số N (mo), hoặc phải bóp côn mạnh mới vào được số.

Nguyên nhân thường gặp

Lá côn bị mòn, cháy

Do ma sát liên tục trong thời gian dài, đặc biệt với người hay “ôm côn”.

Lá côn cháy đen, mất độ bám khiến truyền lực yếu.

Lò xo côn yếu

Lò xo không đủ lực ép khiến các lá côn trượt nhẹ, không bắt chặt.

Dầu nhớt không phù hợp

Dùng loại nhớt ô tô hoặc nhớt quá loãng khiến bề mặt côn trơn, dễ trượt.

Dây côn (hoặc dầu côn thủy lực) chỉnh sai

Nếu dây quá căng, côn không đóng hết → dễ trượt.

Nếu dây quá chùng, côn không tách đủ → sang số khó.

Thói quen lái sai

Bóp côn nửa chừng, giữ côn lâu khi dừng đèn đỏ hoặc lên dốc làm nhanh mòn lá côn.

Cách khắc phục

Thay lá côn mới nếu bị cháy, mòn hoặc mất độ ma sát.

Thay bộ lò xo côn nếu yếu hoặc biến dạng.

Sử dụng nhớt đúng tiêu chuẩn JASO MA/MA2 dành cho xe mô tô.

Chỉnh dây côn đúng độ rơ (khoảng 10–20 mm ở tay côn).

Với xe côn dầu: xả gió và thay dầu côn thủy lực định kỳ.

Lời khuyên

Để tránh trượt côn, biker nên thả côn dứt khoát khi tăng ga, không giữ côn quá lâu khi chờ đèn đỏ. Ngoài ra, nên thay nhớt đúng loại và đúng kỳ hạn, kiểm tra bộ côn sau mỗi 10.000–15.000 km để đảm bảo xe luôn bốc và sang số mượt.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride