NGUYÊN NHÂN XE MÔ TÔ BỊ CHẢY DẦU ĐỘNG CƠ

Chảy dầu động cơ là một trong những lỗi thường gặp trên xe mô tô, đặc biệt với những xe đã sử dụng lâu năm hoặc chạy đường dài. Nếu không xử lý kịp thời, dầu bị rò rỉ có thể gây thiếu bôi trơn, làm nóng máy và thậm chí hỏng nặng động cơ.

Dấu hiệu nhận biết

Xuất hiện vết dầu loang dưới gầm xe sau khi dừng.

Có dầu bám quanh lốc máy, gioăng hoặc nắp đầu quy-lát.

Khi chạy lâu, máy nóng bất thường, kèm mùi khét.

Mức dầu trong que thăm tụt nhanh hơn bình thường.

Nguyên nhân thường gặp

Gioăng, phớt cao su bị lão hóa

Sau thời gian dài sử dụng, gioăng và phớt cứng lại, mất độ kín, khiến dầu rò ra ngoài.

Ốc xả nhớt hoặc nắp châm nhớt lỏng

Nếu vặn không chặt hoặc bị tuôn ren, dầu dễ rỉ ra ở gầm máy.

Vết nứt ở lốc máy

Do va chạm mạnh hoặc tai nạn khiến thân máy nứt, gây rò dầu.

Quá nhiều dầu trong động cơ

Khi châm nhớt vượt mức quy định, áp suất dầu tăng, dầu dễ tràn ra ngoài qua lỗ thoát khí hoặc gioăng.

Bugi dầu (Oil Seal) mòn

Làm dầu rỉ ra buồng đốt, tạo khói xanh và giảm công suất động cơ.

Cách khắc phục

Siết chặt lại ốc xả nhớt, nắp châm nhớt nếu bị lỏng.

Thay gioăng, phớt mới nếu cao su đã chai cứng.

Nếu lốc máy nứt, cần hàn hoặc thay mới để đảm bảo kín khít.

Châm đúng lượng nhớt theo khuyến cáo của hãng, tránh đổ quá đầy.

Định kỳ kiểm tra bugi dầu, phớt láp (nếu xe có) và thay khi cần.

Lời khuyên

Chảy dầu động cơ tuy không nguy hiểm ngay lập tức, nhưng nếu để lâu sẽ dẫn đến thiếu nhớt, nóng máy, mòn chi tiết bên trong. Vì vậy, biker nên thường xuyên kiểm tra dưới gầm xe và quanh lốc máy. Khi phát hiện dầu rò, hãy xử lý ngay để tránh chi phí sửa chữa lớn.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride