XE MÔ TÔ NHANH MÒN NHÔNG - XÍCH - ĐĨA LÀ DO ĐÂU?

Hệ thống truyền động nhông – xích – dĩa là “cầu nối” đưa sức mạnh từ động cơ xuống bánh sau, giúp xe vận hành mượt mà. Tuy nhiên, đây cũng là bộ phận dễ hư hỏng nhất nếu không được chăm sóc đúng cách. Rất nhiều biker than phiền rằng xe mô tô của mình nhanh mòn nhông xích, phát ra tiếng kêu lọc cọc, giật khi tăng ga.

Nguyên nhân khiến nhông – xích – dĩa nhanh mòn

Không bảo dưỡng định kỳ

Xích không được vệ sinh và bôi trơn thường xuyên dễ khô cứng, sinh ma sát lớn, dẫn đến mòn răng nhông – dĩa.

Căng chỉnh sai

Xích quá chùng khiến va đập mạnh khi tăng tốc.

Xích quá căng lại làm tải trọng lớn dồn vào nhông, khiến răng bị mòn nhanh.

Chất lượng linh kiện kém

Nhiều biker thay nhông – xích giá rẻ, không chính hãng → tuổi thọ chỉ bằng một nửa hàng chuẩn.

Điều kiện vận hành xấu

Đi mưa, bùn đất, đường cát sỏi… bụi bẩn bám vào mắt xích, tăng ma sát, đẩy nhanh mài mòn.

Cách chạy xe

Thói quen đề-pa mạnh, kéo ga đột ngột khiến lực tác động dồn lên xích nhiều hơn bình thường.

Cách khắc phục và phòng ngừa

Vệ sinh và bôi trơn định kỳ: Sau mỗi 500–700 km, dùng dung dịch chuyên dụng làm sạch xích, sau đó tra dầu bôi trơn.

Căng chỉnh đúng tiêu chuẩn: Xích nên có độ chùng khoảng 2–3 cm, tránh quá căng hoặc quá lỏng.

Thay nhông – xích chất lượng: Chọn bộ nhông – xích – dĩa chính hãng hoặc các thương hiệu uy tín.

Chạy xe hợp lý: Hạn chế đề-pa mạnh liên tục, nhất là khi chở nặng.

Kiểm tra định kỳ: Nếu thấy răng nhông nhọn, xích rão hoặc có mắt kẹt cứng → cần thay mới để đảm bảo an toàn.

Lời khuyên

Một bộ nhông – xích – dĩa chất lượng, được chăm sóc đúng cách có thể dùng tới 20.000 – 25.000 km. Ngược lại, nếu bỏ bê, tuổi thọ chỉ còn vài nghìn km, gây tốn kém và nguy hiểm khi chạy tốc độ cao.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride