NGUYÊN NHÂN XE MÁY KHÓ NỔ MÁY PHẢI ĐỀ NHIỀU LẦN
Xe máy khó nổ máy, phải đề nhiều lần là một dấu hiệu cảnh báo vấn đề ở hệ thống đánh lửa, nhiên liệu, điện hoặc máy móc. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến, dấu hiệu kèm theo và cách khắc phục
Nguyên nhân xe khó nổ máy
Bugi yếu, bẩn hoặc hỏng
Dấu hiệu:
Đề lâu mới nổ, máy nổ không đều, dễ tắt máy.
Có tiếng nổ "phụp" nhẹ hoặc không nổ gì cả.
Nguyên nhân: Bugi đánh lửa yếu hoặc không đủ mạnh để đốt cháy hòa khí.
Khắc phục:
Tháo bugi ra kiểm tra, vệ sinh sạch muội than bằng chổi đồng hoặc thay mới nếu quá cũ (trên 10.000 km).
Dùng bugi đúng loại theo khuyến cáo của hãng.
Hệ thống nhiên liệu có vấn đề
Đối với xe số, chế hòa khí:
Bình xăng con bị nghẹt, bẩn → xăng xuống kém.
Đối với xe phun xăng điện tử (FI):
Kim phun bị tắc hoặc bơm xăng yếu.
Khắc phục:
Vệ sinh bình xăng con hoặc kim phun định kỳ.
Kiểm tra bơm xăng, lọc xăng (với xe FI).
Lọc gió quá bẩn
Dấu hiệu: Máy ì, đề khó nổ, ga đầu yếu.
Nguyên nhân: Không khí không đủ cho hỗn hợp cháy → đề hoài không nổ.
Khắc phục: Vệ sinh hoặc thay lọc gió mới nếu đã trên 8.000 – 10.000 km.
Ắc quy yếu hoặc hỏng
Dấu hiệu:
Bấm đề không nghe tiếng gì, hoặc chỉ “cạch cạch”.
Đèn xi-nhan, đèn pha yếu bất thường.
Khắc phục:
Sạc lại ắc quy nếu chỉ yếu tạm thời.
Thay mới nếu ắc quy đã dùng hơn 2 năm hoặc bị chai, phù.
Thời tiết lạnh, xe để lâu không chạy
Đặc biệt với xe chế hòa khí: trời lạnh, không khí đặc làm hòa khí khó bốc cháy.
Khắc phục:
Kéo le gió (nếu có), đề vài lần giữ ga nhẹ.
Với xe FI, giữ đề lâu hơn 3 – 5 giây/lần và không nhấn ga.
Côn, nồi, hoặc xú-páp kém (với xe cũ)
Các xe sử dụng lâu, bạc đạn, xú-páp hoặc bộ nồi bị mòn sẽ khiến máy nổ yếu, không giữ tua, khó đề.
Khắc phục: Kiểm tra tổng thể, căn chỉnh lại nồi, xú-páp hoặc đại tu nhẹ tùy tình trạng.
Xăng kém chất lượng hoặc cạn xăng
Đổ nhầm xăng pha, xăng bẩn hoặc gần hết xăng → khó nổ, dễ tắt máy khi ga nhẹ.
Khắc phục: Xả bỏ xăng cũ, thay xăng sạch tại cây uy tín, kiểm tra lọc xăng nếu cần.
GỢI Ý GIẢI PHÁP CHUNG:
Vệ sinh bugi, lọc gió định kỳ.
Kiểm tra xăng, bình xăng con/kim phun, ắc quy.
Sử dụng đúng loại nhiên liệu.
Bảo dưỡng mỗi 3.000 – 5.000 km.
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.