NÊN THAY DẦU PHANH XE MÁY VÀO THỜI ĐIỂM NÀO

Dầu phanh (thắng) xe máy là chi tiết rất quan trọng nhưng nhiều chủ xe lại bỏ qua trong quá trình bảo dưỡng. Các chuyên gia Yamaha khuyên các khách hàng nên thay dầu thắng định kỳ để đảm bảo xe vận hành hiệu quả và an toàn. Vậy khi nào thay dầu thắng xe máy là tốt nhất?

Dầu phanh xe máy là gì?

Dầu phanh xe máy (brake fluid) là chất lỏng được pha chế từ dầu gốc tinh lọc chất lượng cao kết hợp cùng hệ phụ gia đa chức năng.

Dầu phanh là một trong những thành phần quan trọng trong hệ thống phanh thủy lực và đặc biệt là phanh đĩa. Cụ thể, tác dụng của dầu phanh đĩa như sau:

Thực hiện nhiệm vụ truyền lực trong hệ thống piston đến thắng đĩa giúp dừng xe lại đúng lúc, đảm bảo an toàn.

Có khả năng bôi trơn và chống lại sự ăn mòn cho các bộ phận kim loại hoặc phi kim trong hệ thống phanh.

Thời điểm nào nên thay dầu xe máy?

Sau một thời gian sử dụng, dầu phanh có thể hút ẩm, ngậm nước khiến dầu bị biến chất, làm giảm tính năng hoạt động. Lúc này, người dùng sẽ nhận thấy khi bóp phanh không có cảm giác mềm tay như trước, trong nhiều trường hợp còn dẫn đến mất phanh rất nguy hiểm. Ngoài ra, dầu phanh kém chất lượng hoặc bị cạn kiệt còn dẫn đến hàng loạt những hỏng hóc khác như: làm hư hại piston, mòn lớp tráng mạ, không tạo lực và độ kín.

Vì vậy theo khuyến cáo của nhà sản xuất Yamaha, sau khi đi khoảng 20.000 – 25.000 km, bạn nên thay dầu thắng xe máy 1 lần để gia tăng tuổi thọ của hệ thống phanh, đồng thời đảm bảo an toàn cho người điều khiển khi tham gia giao thông.

Cách chọn dầu phanh cho xe máy

Hiện nay có nhiều loại dầu phanh xe máy khác nhau, phổ biến như: DOT 2, DOT 3, DOT 4, DOT 5 hoặc LHM+. Theo đó, mỗi hệ thống phanh xe chỉ phù hợp với 1 loại dầu phanh riêng biệt và thường được ghi ký hiệu trên khay chứa dầu. Dựa vào đó, bạn có thể chọn loại dầu phanh tương ứng cho xe của mình.

Lưu ý khi thay dầu phanh cho xe máy

Không bổ sung thêm dầu phanh mà cần thay mới: Bởi vì dầu phanh cũ đã kém chất lượng, nếu tận dụng có thể vẫn làm giảm khả năng truyền lực nén và dẫn đến hiện tượng mất phanh. Tốt nhất nên làm sạch két dầu phanh và hệ thống ống dẫn dầu phanh, sau đó đổ dầu phanh mới hoàn toàn cho xe máy.

Không đổ lẫn 2 loại dầu phanh với nhau trở lên: Vì những loại dầu phanh khác nhau sẽ có tính chất lý hóa khác nhau, khi hòa lẫn với nhau chúng có thể gây ra những phản ứng, làm giảm chất lượng dầu phanh hoặc không tương thích với kết cấu hệ thống phanh trên xe máy của bạn.

Hy vọng thông qua bài viết, bạn có thể biết được khi nào thay dầu thắng xe máy và trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức bảo dưỡng dầu nhớt hữu ích.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride