ĐÂY LÀ LÝ DO VÌ SAO IDLING STOP KHÔNG HOẠT ĐỘNG

Công nghệ Idling Stop – ngắt động cơ tạm thời, đã được giới thiệu lần đầu bởi Honda trên chiếc PCX 125 vào năm 2010. Ban đầu, công nghệ này chỉ được áp dụng trên một số xe HYBRID, có những hoạt động thay đổi thường xuyên giữa động cơ điện và động cơ xăng. Sau đó, nó được phát triển, cải tiến để tích hợp được trên những xe thông thường, nhằm góp phần làm giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và lượng khí thải.

Khi chạy xe trên đường phố ở Việt Nam việc phải dừng lại hơn 3 giây là điều thường xuyên diễn ra với tần suất lớn. Thay vì phải liên tục tắt, mở máy liên tục nhiều lần, vừa tốn nhiên liệu lại mang bực tức vào người, Idling Stop sẽ tự động giải quyết việc này cho bạn.

Hệ thống này có nhiều ưu điểm vượt trội so với hệ thống đề truyền thống như: giảm tiêu hao điện ắc quy, hoạt động êm ái hơn, độ bền cao.

Idling Stop là gì?

Idling Stop là một tính năng giúp ngắt động cơ tạm thời. Mục đích chính của công nghệ này là giúp cho xe có thể tự động ngắt máy tạm thời trong trường hợp xe đang dừng quá 3 giây. Nếu như muốn vận hành lại chỉ cần kéo nhẹ tay ga, hoàn toàn không cần bấm đề nữa.

Nguyên nhân IDLING STOP không hoạt động

Tuy nhiên không phải lúc nào hệ thống IDLING STOP cũng làm việc. Vậy tại sao nó không làm việc?

Việc kích hoạt hệ thống dừng cầm chừng yêu cầu công tắc phải ở chế ON và đảm bảo các yêu cầu ở bảng dưới đây:

Nếu thiếu một trong các điều kiện trên hệ thống sẽ không hoạt động, do đó bạn cần phải kiểm tra kỹ các điều kiện đó. 

Khi đủ điều kiện hoạt động hệ thống sẽ tự động kích hoạt theo chu trình bên dưới.

Chu trình kích hoạt hệ thống Idling Stop theo sơ đồ:

Có thể thấy khi các cơ cấu trên xe như công tắc dừng cầm chừng đang ở chế độ ON, cảm biến ECT báo nhiệt độ động cơ trên 60oC , cảm biến VS báo xe đã vượt qua tốc độ 10 km/h, tốc độ hiện tại của xe là 0 km/h (đã dừng hẳn) và cảm biến TP báo bướm ga đóng hoàn toàn thì lúc này ECM nhận các tín hiệu xác định lại lượng phun cần thiết sau khi động cơ dừng lại.

Sẽ mất một khoảng thời gian để cho ECM xác định, sau khi việc xác định hoàn thành, ECM sẽ điều khiển và kích hoạt dừng cầm chừng: cung cấp nhiên liệu và đánh lửa tắt, đèn báo “Stand by” bật ON, đèn pha được điều chỉnh sáng.

Ngoài ra, nếu tốc độ cầm chừng qua thấp hoặc động cơ không giữ được galenti thì hệ thống cũng sẽ không hoạt động, vì lúc này việc khởi động trở nên khó khăn hơn.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride