NGUYÊN LÝ BỘ LY HỢP XE TAY GA
Cấu tạo bộ ly hợp xe tay ga
Bộ ly hợp xe tay ga có cấu tạo đơn giản gồm 1 dây curoa và 2 puly
Puly sơ cấp: gắn với trục động cơ. Puly thứ cấp: gắn với trục láp truyền ra bánh xe. Mỗi puly được tạo thành từ hai khối hình nón có góc nghiêng đặt đối diện nhau, dây curoa chạy chạy giữa hai khối làm từ cao su, có ma sát cao, hạn chế trượt.
Hoạt động của ly hơp tự động ly tâm
Khi động cơ quay tốc độ chậm (garanty), lực ly tâm của cụm guốc nhỏ không thắng được lực lò xo nên bề mặt làm việc của guốc không tiếp xúc và ma sát với vỏ nồi ly hợp, lực quay không được tạo ra, xe không chuyển động.
Khi động cơ quay tốc độ cao(lên ga), guốc ly hợp thắng được lực lò xo và văng ra bám vào vỏ nồi ly hợp làm chuông ly hợp quay kéo theo bộ nhông láp quay. Xe chuyển động
Cơ chế sang số sẽ thực hiện bằng cách thay đổi đường kính puly. Việc thay đổi đường kính của puly sẽ dẫn đến sự thay đổi trạng thái tương ứng của đai truyền động. Khi xe tăng tốc, động cơ quay nhanh hơn, puly sơ cấp đẩy dây curoa về phía ngoài (đường kinh lớn), puly thứ cấp sẽ đẩy dây curoa vào bên trong (đường kính nhỏ).
Khi động cơ mới khởi động, dây curoa ở puly sơ cấp nằm trong cùng, ở puly thứ cấp nằm ngoài cùng, lúc này tỷ số truyền lớn nhất tạo lực kéo, tốc độ di chuyển thấp.
Khi tốc độ động cơ tăng lên, lực ly tâm lớn làm các viên bi ly tâm duy chuyển ra phía ngoài, dây curoa bị đẩy ra phía bên ngoài, tương ứng với dây curoa ở puly thứ cấp bị đẩy vào trong. Tỷ số truyền giảm, xe tăng tốc.
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.