CÁCH XỬ LÝ Ổ KHÓA XE MÁY BỊ KẸT

Sau một thời gian dài sử dụng, sự cố ổ khóa xe máy bị kẹt xảy ra khiến nhiều chủ xe phải đau đầu tìm cách xử lý. Vậy cách tốt nhất để khắc phục sự cố này là gì? Cùng tìm hiểu trong bài dưới đây.

Nguyên nhân xe máy bị kẹt ổ khóa

Thông thường, sự cố kẹt ổ khóa xe máy xảy ra ở hầu hết tất cả dòng xe gây ra không ít khó khăn cho người dùng.

Do tác động của điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam nóng ẩm và mưa nhiều dễ gây nên tình trạng ổ khóa bị oxi hóa, han gỉ từ bên trong. Vì vậy khi cắm chìa vào xe bạn sẽ thấy ổ khóa bị rít, không thể xoay chìa và sau đó chìa kẹt lại trong ổ.

Phần bi bên trong ổ khóa bị vỡ do người dùng thực hiện thao tác đóng/mở không đúng cách, hoặc bi bị vỡ trong khi xe va chạm mạnh.

Nếu ổ khóa được sử dụng lâu ngày mà không bảo dưỡng hoặc thay mới thì việc xảy ra sự cố là điều khó tránh khỏi.

Do sử dụng không đúng chìa khi tra chìa vào ổ hoặc dùng chìa bị cong, vênh tra vào ổ khiến núm khóa bị kẹt.

Sự bất cẩn khi để bụi bẩn bám lâu ngày hoặc để một số chất lạ bị rơi rớt vào trong ổ khóa (keo 502, keo con chó, keo dính,…) cũng khiến cho xe máy bị kẹt khóa cổ.

Do người dùng bảo quản xe không đúng cách, ví dụ như: Để xe ngoài trời mưa không đậy nắp khóa từ hoặc rửa xe quên không đóng nắp khóa từ lại,..

Cách phòng tránh và xử lý

Phòng tránh     

Để đảm bảo ổ khóa xe luôn hoạt động bình thường, người dùng cần kiểm tra, bảo dưỡng và giữ gìn cẩn thận. Trong quá trình sử dụng và bảo quản xe cần hạn chế để nước và bụi rơi vào trong ổ khóa xe, thường xuyên kiểm tra và vệ sinh ổ khóa định kỳ.

Cách xử lý sự cố

Nếu đã cắm chìa vào ổ mà không vặn được khóa thì nên nhẹ nhàng dịch chuyển theo chiều thuận của ổ. Tình trạng nặng hơn khi ổ khóa vẫn bị kẹt thì không nên tiếp tục vặn chìa mà nên di chuyển xe đến các tiệm sửa chữa xe gần đó.

Nếu chìa khóa xe bị cong, vênh so với ổ thì bạn nên dùng búa hoặc thiết bị cứng từ từ dũa chìa ra sao cho thẳng và khớp với đường lẫy trong ổ khóa.

Trường hợp bi trong ổ khóa bị vỡ, kẹt hoặc lõi trong ổ bị kẹt thì bạn không nên tiếp tục cắm chìa mà cần di chuyển xe đến cơ sở bảo dưỡng gần nhất để được tư vấn sửa chữa kịp thời.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride