CÓ NÊN RỬA XE KHI MÁY CÒN NÓNG

Có nên rửa xe khi máy còn nóng?, rất nhiều người đưa ra những quan điểm riêng về ý kiến riêng của mình. Thế nhưng việc rửa xe trong khi động cơ vẫn còn nóng có nên hay không, cùng tìm hiểu trong bài dưới đây nhé.

Trong quá trình hoạt động của xe máy, động cơ sẽ phát ra nhiều khí thải và phải hoạt động liên tục dẫn đến hiện tượng bị nóng máy. Khi xe đã dừng lại, lượng khí thải và chất đốt vẫn còn lưu lại nên phải cần chờ một chút thời gian sau đó động cơ mới nguội bớt.

Trong khi máy vẫn còn nóng, một số trường hợp thực hiện thao tác rửa xe, hành động này tưởng chừng như vô hại nhưng thật ra kéo theo rất nhiều sự cố về sau.

Rửa xe khi còn nóng có tác hại gì không?

Do chiếc xe đã phải di chuyển một quãng đường, khí thải và khí đốt thoát ra khiến cho động cơ nóng lên, cần phải chờ một khoảng thời gian để máy nguội bớt.

Nếu đột nhiên phun rửa xe sẽ khiến cho động cơ bị biến nhiệt đột ngột, áp suất trong ống xả bị thay đổi khiến cho bề mặt phần được phun nước có nhiệt độ chênh lệch so với các phần còn lại gây ra hiện tương co giãn không đồng đều. Sự co giãn không đồng đều này sẽ khiến cho phần vỏ máy của xe bị biến dạng, thậm chí có thể gây nứt vỡ các chi tiết.

Nếu sử dụng những chiếc máy rửa xe áp suất cao để rửa, thì áp lực nước và hóa chất tác động với lực đẩy mạnh lên động cơ máy xe sẽ gây ra hiện tượng xì khói, có thể gây nứt vỡ các bộ phận của phần máy xe.

Do vậy, khi chiếc xe đã di chuyển một quãng đường trước đó và động cơ đã nóng lên thì tuyệt đối không nên rửa xe ngay, đặc biệt là sử dụng vòi rửa xe áp suất lớn. Nếu muốn bảo vệ các bộ phận trong động cơ xe máy, người dùng cần để động cơ hạ nhiệt, cân bằng nhiệt hoàn toàn thì mới có thể thục hiện rửa xe.

Khi rửa xe cần lưu ý những gì?

Tuyệt đối không rửa xe khi động cơ máy đang còn nóng. Không xịt nước vào bugi hay các linh kiện điện tử bởi áp lực nước lớn dễ gây ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi, khiến xe không chạy được.

Tránh xịt rửa ở những bộ phận quan trọng: Hạn chế tối đa việc xịt nước vào động cơ, ống pô, phanh xe… để tránh gây hư hại những bộ phận này. Bởi lẽ nước vào ống pô sẽ dễ gây gỉ sét, động cơ khó hoạt động, phanh mất tác dụng.

Bịt kín ổ khóa điện trước khi rửa xe để đảm bảo nước không tràn vào trong gây hư hại

Sau khi đã chà rửa với nước và hóa chất, bạn cần xì và lau khô xe, tránh để chất lỏng chảy vào trong động cơ.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride