LỢI ÍCH CỦA GÓC ĐÁNH LỬA SỚM MANG LẠI HIỆU QUẢ GÌ?

Góc đánh lửa sớm mang lại nhiều lợi ích. Nhiên liệu sẽ được đốt cháy một cách toàn bộ. Công suất chuyển hóa vì thế cũng sẽ được nâng lên.Tuy nhiên đánh lửa quá sớm, tức là quá trình đốt cháy trong buồng đốt diễn ra sớm hơn so với thiết kế. Nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của động cơ.

Đánh lửa quá muộn cũng gây nên nhiều hệ lụy. Do vậy nhiên liệu phải được kích hoạt cháy vào đúng thời điểm. Thì mới đem lại hiệu suất vận hành tối đa cho động cơ. Những sự cố phát sinh của động cơ. Như động cơ bị rung lắc, hao tổn nhiên liệu, công suất sinh ra không đủ. Đều có thể do đánh lửa quá sớm hoặc quá muộn gây nên.

Tại sao cần đánh lửa sớm

Cơ chế hoạt động của buồng đốt xi lanh, nó sẽ nén hỗn hợp nhiên liệu. Gồm không khí và xăng dầu tới một áp suất nhất định. Nghĩa là hết quãng đường di chuyển của xéc măng trong ống xi lanh. Khi xéc măng chạm điểm chết trên cùng. Bugi sẽ đánh lửa, quá trình đốt cháy nhiên liệu bắt đầu được diễn ra.

Bugi sẽ tạo nên một tia lửa điện phóng trực tiếp vào hỗn hợp nhiên kể trên. Nó phải mất một thời gian ngắn để di chuyển từ điểm gần nhất tới điểm xa nhất trong buồng cháy. Đảm bảo nhiên liệu phải được đốt cháy một cách đồng thời. Do vậy đánh lửa sớm trước khi xéc măng chạm điểm cực sẽ mang đến lợi ích lớn. Khi xéc măng chạm đỉnh lập tức nó sẽ nhận được toàn bộ lực đẩy từ quá trình đốt cháy. Lực sinh ra sẽ được dồn toàn bộ vào đây mang lại hiệu quả vận hành tối ưu.

Nguyên liệu được đốt cháy toàn bộ thì thể tích khí thải nguy hại phát sinh trong quá trình này cũng sẽ được hạn chế. Động cơ hoạt động hết công suất, quá trình đốt sẽ không phải bù thêm nhiên liệu. Để bù lại lực bị hao hụt nếu có xảy ra thất thoát. Do vậy đánh lửa sớm giúp cho nhiên liệu được tiết kiệm một cách hiệu quả.

Góc đánh lửa sớm có ảnh hưởng gì?

Đánh lửa quá sớm hay quá muộn đều không tốt. Nó có thể ảnh hướng tới hiệu suất vận hành của động cơ.

Đánh lửa quá sớm

Đánh lửa quá sớm tức là hỗn hợp nhiên liệu chưa được nén đủ áp suất. Xéc măng chưa chạm đỉnh chết trên cùng. Mà Bugi đã được lệnh đánh lửa đốt cháy nhiên liệu. Do nhiên liệu chưa được nén đủ áp suất, nên độ hòa trộn với tỉ lệ chưa được đảm bảo. Nếu bị kích thích cháy ngay thì nó không thể nào được đốt cháy hoàn toàn. Năng lượng sinh ra từ quá trình này sẽ không được đảm bảo.

Đánh lửa quá muộn

Đánh lửa quá muộn tức là xéc măng đã chạm đỉnh nhưng buồng đốt lại chưa được đốt cháy. Nó sẽ sinh ra độ trễ trong hoạt động của động cơ. Kéo theo những cú đạp ga tăng tốc sẽ bị chậm theo. Không những thế nó còn gây hao tổn nhiên liệu rất nhiều. Xi lanh, Pit- tông, xéc măng không vận hành đúng theo chu kỳ.

Áp suất trong buồng đốt bị suy giảm, dù có được kích thích cháy cũng không thể nào đạt kết quả tốt nhất. Dẫn tới hiệu suất vận hành của động cơ cũng sẽ bị giảm theo.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride