NÊN ĐỔ XĂNG E5 HAY 95?

Hầu hết tất cả chúng ta khi vào cửa hàng xăng dầu để đổ xăng, đều thấy trên các máy bơm xăng có ghi xăng RON 92 hoặc RON 95. Thậm chí nếu bạn không để ý thì khi đổ xăng, nhân viên ở một số cửa hàng vẫn sẽ hỏi bạn là muốn đổ RON 92 hay 95 ? Vậy cần phải đổ loại nào cho xe của bạn ?

Chỉ số 92 hay 95 chính là chỉ số octane của nhiên liệu (Research Octane Number – RON). Chỉ số này đại diện cho khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Nhiên liệu có chỉ số octane càng cao, khả năng chống kích nổ càng tốt. Hòa khí (nhiên liệu + không khí) được nén ở cuối kì nén phải đảm bảo tỷ lệ hòa trộn, áp suất, nhiệt độ,… để quá trình cháy có thể diễn ra giúp cho động cơ hoạt động.

Tuy nhiên một điều cũng rất quan trọng cần phải được đảm bảo đó là hòa khí không được tự bốc cháy trước khi bugi bật tia lửa điện để đốt nó. Vì khi hòa khí tự bốc cháy sẽ sinh ra nhiều vi trí bắt đầu cháy khác nhau. Khi các đám cháy va vào nhau sẽ sinh ra hiện tượng kích nổ. Hậu quả gây ra tiếng nổ dữ dội thậm chí gây hư hỏng một số chi tiết máy như piston, bạc xéc măng, xupap.

Nếu xe của bạn sử dụng động cơ có tỷ số nén dưới 9,5:1 thì bạn nên sử dụng xăng RON 92, vừa tiết kiệm chi phí, vừa không gây ảnh hưởng đến động cơ. Còn nếu xe của bạn sử dụng động cơ có tỷ số nén trên 9,5:1 thì bạn nên sử dụng xăng RON 95 để bảo vệ động cơ, chống kích nổ và đảm bảo công suất khi hoạt động. Dưới đây là bảng tham khảo về loại xăng phù hợp cho một số dòng xe phổ biến hiện nay.

Những xe có tỷ số nén thấp hơn 9,5:1 mà sử dụng xăng RON 95 sẽ làm giảm hiệu suất dộng cơ, gây hao xăng và tốn chi phí không cần thiết. Còn đối với những xe có tỷ số nén cao hơn 9,5:1, khi sử dụng xăng RON 92 sẽ làm giảm công suất dộng cơ, xe chạy yếu và gây ra hiện tượng kích nổ, làm hư hỏng các chi tiết bên trong như piston, bạc xéc măng, xupap,…

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride