CẦN CHĂM SÓC ĐỘNG CƠ XE MÁY THẾ NÀO CHO HÀNH TRÌNH VỀ QUÊ ĂN TẾT?

Chưa có điều kiện mua xe ôtô, sử dụng xe máy đi đường dài về quê ăn Tết thì lái xe cần đặc biệt chú ý tới bộ phận động cơ, vì đó là “khối tim” của xe
Không phải ai cũng có điều kiện mua xe ôtô với khả năng vận hành bền bỉ hơn, vì thế xe máy vẫn là người bạn đồng hành với nhiều người trên hành trình dài về quê ăn Tết Quý Mão 2023. Để vận hành xe máy được an toàn thì một trong những bộ phận xe cần có sự chăm sóc “đặc biệt” chính là động cơ của xe.

Động cơ xe được ví như “trái tim” của cả cỗ máy xe máy. Nếu động cơ có trục trặc, hỏng hóc thì việc đi lại sẽ không được suôn xẻ như mong muốn. Trước khi lái xe máy về quê thì điều đầu tiên bạn cần làm là cần chú ý theo dõi xem động cơ có gì bất thường không. Chắc chắn hơn thì lái xe cần đem xe máy của mình đi bảo dưỡng.

Theo đó, những thành phần của động cơ hoặc liên quan tới động cơ cần được chú ý, ưu tiễn chăm sóc kỹ càng. Rõ nhất chính là bạn cần thay dầu máy cho động cơ nếu đã đến kỳ hạn. Việc sử dụng dầu máy mới sẽ giúp cho việc bôi trơn cũng như làm mát động cơ tốt hơn. Nếu quá lâu không thay dầu thì việc chạy xe đường dài sẽ khiến xe bị nóng và chạy ì ạch hơn.

Cùng với thay dầu mới cho động cơ, thì bạn cần quan sát xem xe của mình có bị rò rỉ dầu động cơ hay không. Nếu phát hiện rò rỉ thì cần phải xử lý sửa chữa ngay lập tức. Tuyệt đối không để xe chạy trong tình trạng bị cạn dầu động cơ.

Bên cạnh chú ý tới dầu máy, để đảm bảo động cơ hoạt động tốt thì một bộ phận cũng thường được chú ý chăm sóc là bugi xe. Bugi thực tế là bộ phận đnahs lửa đốt cháy nhiên liệu, giúp xe khởi động. Thường thì bugi xe bị hỏng thì bạn không thể nổ máy được. Cho nên trước khi lái xe máy về quê ăn Tết thì cần kiểm tra bugi và nếu quá lâu rồi không thay bugi thì có thể tính tới việc thay bugi mới.

Tiếp theo, hệ thống lọc gió cũng là bộ phận liên quan rất chặt chẽ với hoạt động của động cơ xe máy. Lọc gió hoạt động tốt sẽ giúp cho việc đảm bảo lượng không khí sạch đi vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy trong động cơ. Nên việc vệ sinh sạch sẽ lọc gió cũng giúp cho xe vận hành trơn tru hơn.

Kiểm tra xích hay dây curoa (dây truyền động) của xe máy là một lưu ý nữa trong quá trình chăm sóc hệ thống động cơ xe máy. Nếu như xích trùng hoặc khô dầu trơn có thể khiến cho động cơ hoạt động không được hiệu quả. Nên cần tăng xích và bôi dầu trơn cho bộ phận này.

Đồng thời cần kiểm tra các hệ thống điện trên xe máy. Trong trường hợp bị đứt dây nối hoặc hỏng ắc quy, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc khởi động động cơ và an toàn khi vận hành trên đường.

Với những lưu ý như trên có thể sẽ giúp cho động cơ xe máy của bạn đạt được hiệu suất tối ưu, vận hành hanh thông trong quá trình về quê ăn Tết Quý Mão 2023.

Theo nongthonviet