TÁC HẠI KHI XE BỊ CHUỘT CẮN DÂY ĐIỆN VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

Có một vấn đề mà ít ai ngờ tới nhưng lại xảy ra rất nhiều tại Việt Nam khiến chiếc xe không thể hoạt động - đó chính là "chuột cắn dây điện". Nghe tới cụm từ này, chắc hẳn ai cũng sẽ liên tưởng ra ngay nguyên nhân vì sao mà tình huống này lại khiến chiếc xe không thể hoạt động.

Tác hại khi bị chuột cắn dây điện xe máy

Việc chuột cắn phá làm hư hỏng dây điện sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình điều khiển xe máy. Nếu không được xử lý kịp thời, nó có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người điều khiển xe.

Với đặc tính là yêu thích môi trường khô ráo và kín đáo, loài gặm nhấm này còn là nỗi đe dọa của các tài xế xe khi chúng thường xuyên gặm đứt dây điện trong động cơ xe, đặc biệt là xe tay ga. Do xe này thường có diện tích khoảng trống lớn dưới bộ vỏ nên chuột dễ chui vào, làm tổ và cắn phá "vì ngứa răng" gây ra nhiều hậu quả từ đơn giản đến nghiêm trọng như: đứt dây, chập điện dẫn đến cháy một số thiết bị đắt tiền như IC, hỏng bình ắc quy, điện khởi động,…

Cụ thể, chuột cắn dây điện có thể gây ra nhiều hậu quả từ nhẹ cho đến rất nghiêm trọng dưới đây:

+ Xe không nổ máy, còi bị hỏng, đèn hư.

+ Đối với xe máy, phương tiện có thể bị chập điện và gây nhiều nguy hiểm cho người lái.

+ Đối với xe ô tô, chuột được xem là tác nhân lây truyền vi khuẩn, gây nên nhiều căn bệnh cho người ngồi trong xe. Ngoài ra, việc cắn phá trong ô tô còn gây mất thẩm mỹ, mất vệ sinh trong khoang lái xe.

Cách phòng chống

Để đề phòng việc bị chuột cắn đứt dây hay phá hoại đường điện bên trong xe máy, chúng ta cần phải biết rằng kể cả khi "chuột no" thì chúng cũng sẽ không tha cho bộ dây điện bên trong xe của bạn đâu. 

Vậy nên, "diệt cỏ phải diệt tận gốc"! không nên để tình trạng này diễn ra thường xuyên vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến chính người điều khiển xe chứ không riêng gì chiếc xe.

Để hạn chế tình trạng chuột làm tổ trong ô tô, xe máy thì chúng ta nên để xe ở những nơi thoáng mát, tránh những nơi dễ xuất hiện chuột như bụi rậm, thùng rác hay những nơi tập trung nhiều đồ đạc. 

Cần thường xuyên rửa và vệ sinh xe kỹ càng, ngăn không cho chuột có cơ hội làm tổ, hoặc có thể dùng một số mẹo nhỏ như bôi mỡ bò cho dây điện, đặt bẫy hay sử dụng các loại bình xịt chống chuột thường xuyên để chuột tự động tránh xa.

Nuôi mèo ta cũng là một phương pháp an toàn nhưng "hơi" tốn công sức cho những khu vực nhà cửa có nhiều chuột. 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride