CÁCH KHẮC PHỤC PHANH XE MÁY BỊ KÊU

Phanh xe máy giúp đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng. Nếu một ngày bạn phát hiện phanh xe máy bị kêu thì đây là vấn đề và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu không khắc phục kịp thời.

Vì sao phanh xe máy bị kêu?

Hiện tượng phanh xe máy bị kêu thường xuất hiện trên xe đã qua thời gian dài sử dụng. Vậy đâu là nguyên nhân?

Phanh tang trống xe máy bị kêu

Má phanh bị mòn: đây là nguyên nhân khá phổ biến nhất do bị mòn. Thông thường, má phanh có "tuổi thọ" khoảng 5.000-10.000 km, tùy theo thói quen sử dụng. Nếu má phanh mòn sớm hơn, bạn cần kiểm tra cả hệ thống tang.

Má phanh mòn thành rãnh: Đây cũng là hiện tượng thường gặp khi bạn thay phải má phanh kém chất lượng. Với các loại phanh này, không có đồng đều chất liệu nên dẫn đến hiện tượng mòn rãnh ở chỗ mềm hơn. 

Má phanh mòn thành rãnh: Với các loại phanh này, không có đồng đều chất liệu nên dẫn đến hiện tượng mòn rãnh ở chỗ mềm hơn. 
 
Bề mặt ma sát của tang gặp vấn đề: Bề mặt ma sát của hệ thống tang bị bong, tróc hay vỡ cũng gây ra tiếng kêu khi xe hoạt động. Sẽ gây nguy hiểm nếu xe vận hành ở tốc độ cao.

Phanh đĩa xe máy bị kêu

 

Có dị vật kẹt trong kẹp phanh: Do phanh đĩa là hệ thống phanh trần, không được che chắn như phanh tang trống nên dễ gặp phải dị vật lọt vào kẹp phanh như đá, cát, vụn kim loại… gây ra tiếng kêu khi má phanh kẹp vào đĩa.

Cát, bụi bám vào đĩa phanh: Tương tự dị vật bám vào kẹp phanh, trong quá trình sử dụng, đặc biệt là khi trời mưa, cát bụi, đất đá dễ bám vào đĩa phanh gây ra tiếng kêu. , cát bụi trên đĩa phanh cũng gây ra hiện tượng mài mòn má phanh trong quá trình sử dụng.

Đĩa phanh bị cong vênh: Sau thời gian dài sử dụng, đĩa phanh dễ gặp tình trạng cong vênh do bị tác động vật lý. Bề mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh không đều cũng sẽ phát ra tiếng kêu khi chạy.

Cách khắc phục phanh xe máy bị kêu

Đối với phanh tang trống, bạn nên mang xe đến hãng hoặc tiệm để kiểm tra. Do hệ thống phanh tang trống được làm kín, bạn sẽ không thể quan sát hay tự chẩn đoán tình trạng gặp phải.

Nếu phanh đĩa, bạn có thể tự kiểm tra đĩa phanh xem có dính cát, đá hay dị vật không. Sau khi loại bỏ dị vật mà hệ thống phanh vẫn còn tiếng kêu, bạn nên mang xe đi kiểm tra để phát hiện kịp thời các vấn đề khác.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride