CÓ NÊN ĐỔ XĂNG XE MÁY ĐẦY BÌNH

Thói quen đổ xăng của bạn như thế nào? Bạn đổ xăng theo tiền chắn như 20 ngàn, 50 ngàn, 80 ngàn… hay đổ xăng theo số lít chắn. Nhưng cũng không ít người có thói quen “đầy bình anh ơi” để nhanh - gọn. Vậy có nên đổ xăng xe máy đầy bình không? Và đổ xăng xe như thế nào thì tiết kiệm nhất? Cùng tìm hiểu trong bài dưới đây nhé.

Đặc tính của xăng là gì ?

Xăng là loại chất lỏng dễ bay hơi và có khả năng co giãn theo nhiệt độ của môi trường. Cụ thể: xăng sẽ nở ra ở nhiệt độ cao và co lại khi nhiệt độ thấp.

Theo tính toán của các chuyên gia về xe. Nếu nhiệt độ chênh lệch nhau khoảng 40 độ C thì dung tích xăng sẽ thay đổi khoảng 3,78/lít. Như vậy, nếu bạn đổ đầy bình xăng lúc ban trưa hoặc thời điểm buổi chiều sẽ khiến xăng trong bình bị nở ra.

Vậy có nên đổ xăng xe máy đầy bình không ?

Nếu bạn đổ xăng đầy bình và chưa có nhu cầu di chuyển nhiều. Vậy thì đừng nói “đầy bình anh ơi” nhé. Ngoài ra, nếu đổ xăng xe máy đầy bình bạn sẽ gặp một số vấn đề như:

Tràn bình xăng: Nếu cây xăng bạn đổ không có các loại bơm trang bị cảm biến để có thể tự ngắt khi xăng đầy bình. Khi đó nhân viên cây xăng sẽ phải canh thủ công. Điều này có thể dẫn đến việc xăng bị tràn ra ngoài khi cố… bơm cho đầy bình. 

Việc trả tiền gặp khó khăn: Phần lớn các cây xăng hiện nay đều thực hiện giao dịch bằng tiền mặt. 

Và khi đổ đầy bình, dù có cảm biến để xác định bình xăng đã đầy, nhưng đôi khi bạn phải đối mặt với việc trả tiền có mệnh giá lẻ. Điều này sẽ khiến việc trả tiền thừa gặp khó khăn. 

Hoặc để giải quyết vấn đề này, nhân viên sẽ cố đổ xăng cho đầy để làm chẵn số tiền. Hậu quả có thể là xăng… tràn ra ngoài gây lãng phí.

Cách đổ xăng có lợi và tiết kiệm nhất

Có nhiều người quan niệm rằng: Đổ xăng vào lúc sáng sớm hoặc đêm khuya sẽ có lợi hơn so với lúc nhiệt độ cao. Điều này sẽ giúp tiết kiệm tiền hơn vì lúc sáng sớm, nhiệt độ thấp nên xăng sẽ co lại ? Nhờ vậy mà đổ xăng được nhiều hơn.

Trên thực tế, nguyên lý này chưa hẳn là đúng. Vì các cây xăng/ trạm xăng ngày nay đều thiết kế để làm giảm thiểu khả năng thay đổi thể tích của xăng. Đó cũng là lý do các trạm xăng thường xây bồn chứa ở dưới lòng đất. 

Như vậy, xăng sẽ không chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ ngoài trời hoặc sự chênh lệch gần như không đáng kể. Và khi bơm xăng từ bồn chứa đến vòi phun, quãng thời gian đó quá ngắn để xăng có thể thay đổi thể tích. Và đổ xăng thế nào cho tiết kiệm, bạn cần:

+ Theo dõi mức tiêu hao của xăng.

+ Lưu ý các tiểu xảo của nhân viên đổ xăng.

+ Lựa chọn đúng loại xăng phù hợp.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride