MỨC PHẠT LỖI THAY ĐỔI MÀU SƠN, KẾT CẤU XE SAI QUY ĐỊNH MỚI NHẤT NĂM 2022

Việc thay đổi kết cấu, màu sơn của xe sai với nhà sản xuất là hành vi vi phạm pháp luật và khi bị phát hiện sẽ bị xử phạt theo quy định.

Cải tạo, thay đổi màu sơn xe thế nào cho đúng?

Theo Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

- Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

- Quy định nêu rõ, phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Mọi hành vi tự ý cải tạo, thay đổi màu sơn xe mà không được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị coi là vi phạm pháp luật và không đảm bảo về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Mức xử phạt khi tự ý cải tạo kết cấu, thay đổi màu sơn

Theo quy định tại Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), các hành vi tự ý thay đổi kết cấu, màu sơn xe sẽ bị xử phạt, cụ thể như sau:

Đối với xe mô tô, xe gắn máy
- Phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy, đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông.

+ Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe và màu sơn xe nguyên bản của nhà sản xuất.

Đối với xe ô tô
- Phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô nếu thực hiện hành vi sau: Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy, đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy, màu sơn sai quy định về thiết kế ban đầu tham gia giao thông.

- Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Chủ xe tự ý thay đổi thiết kế tổng thành khung, động cơ, hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Ngoài ra, tự ý thay đổi thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tự ý thay đổi màu sơn, tính năng sử dụng của xe hoặc tự ý lắp đặt thêm cơ cấu nâng hạ thùng xe, nâng hạ công-ten-nơ trên xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Để được Hỗ trợ tư vấn miễn phí & kích hoạt thẻ thành viên sau khi đăng ký, nhập ngay mã tư vấn viên ►►► 014

Theo danviet.vn