CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ LÀM MÁT XE MÁY LÀ GÌ

Để xe máy có thể hoạt động ổn định, bạn tuyệt đối không được bỏ qua bộ cảm biến nhiệt độ nước làm mát xe máy. Vậy cụ thể nó là gì? Cấu tạo và hoạt động ra sao?

Khái niệm cảm biến nhiệt độ nước làm mát xe máy

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (Engine Coolant Temperature)là một trong những loại cảm biến quan trọng. Bộ cảm biến này sẽ giúp bảo vệ động cơ xe máy, nâng cao hiệu quả làm việc và giúp cho động cơ hoạt động ổn định hơn. 

Cấu tạo của bộ cảm biến nhiệt độ

Về cấu tạo, bộ cảm biến này có dạng trụ rỗng với ren ngoài. Bên trong có lắp một nhiệt điện trở có hệ số nhiệt điện trở âm. 

Khi nhiệt độ thấp điện trở sẽ tăng lên và ngược lại. ECT thực chất  là dòng cảm biến có nhiệm vụ và chức năng đa dạng nhưng cấu tạo vô cùng đơn giản. Cấu tạo này giúp việc vận hành cảm biến, việc phối hợp với ECU trở lên nhanh chóng, thuận tiện và chính xác hơn.

Chức năng

- Hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm

- Hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu

- Điều khiển quạt làm mát

- Điều khiển tốc độ không tải

- Điều khiển chuyển số

Nguyên lý hoạt động

Cảm biến ECT nằm trong khoang nước của động cơ. ECT sẽ tiếp xúc trực tiếp với nước của động cơ. Do đó chúng bắt buộc phải cấu tạo một nhiệt điện trở với hệ số nhiệt điện trở âm. 

Khi nhiệt độ nước làm mát thấp, điện trở cảm biến sẽ cao. Ngược lại, khi nhiệt độ nước làm mát cao, điện trở cảm biến sẽ thấp.

Điện áp 5V là mức mà điện trở trong cảm biến ECT sẽ nhận. Đặc biệt, chúng có giá trị không đổi theo nhiệt độ. 

Như vậy, việc cấu tạo thành một cầu phân áp sẽ xuất phát từ mức điện trở chuẩn và nhiệt điện trở trong cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Điểm giữa cầu của điện áp sẽ vận hành khi được đưa đến bộ chuyển đổi ADC. 

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride