NHẬN BIẾT BIỂN BÁO NGUY HIỂM KHI THAM GIA GIAO THÔNG

Khi tham gia giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện cần phải nắm rõ luật để an toàn hơn khi lái xe và tránh vi phạm hành chính. Ngoài những biển báo giao thông phổ biến, không ít người còn chưa nhận diện được những biển cảnh báo nguy hiểm.

Thế nào là biển báo giao thông?
Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008 và Quy chuẩn 41:2019/BGTVT, biển báo giao thônglà các biển hiệu được đặt trên đường, có chứa các thông tin đến người tham gia giao thông nhằm mục đích để thông báo, cảnh báo, cấm hoặc cho phép giao thông trên đoạn đường hoặc một điều kiện nhất định.

- Nhóm biển báo cấm: Đây nhóm biển biểu thị các điều cấm mà người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không được vi phạm. Theo quy định, biển báo cấm chủ yếu có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ hoặc chữ số, chữ viết màu đen thể hiện điều cấm, trừ một số trường hợp đặc biệt. 

- Nhóm biển hiệu lệnh: Nhóm biển này bắt buộc người tham gia giao thông phải chấp hành các hiệu lệnh trên biển báo (trừ một số biển đặc biệt). Biển báo hiệu lệnh thường được biểu thị dưới dạng hình tròn trên nền xanh lam có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo cho người tham gia giao thông đường biết. 

- Nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo: Với loại biển này, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ biết trước các nguy hiểm trên đường để chủ động phòng ngừa kịp thời. Biển báo nguy hiểm được biểu hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc cần báo hiệu. 

- Nhóm biển chỉ dẫn: Đây là biển báo dùng để cung cấp thông tin và các chỉ dẫn cần thiết cho người điều khiển phương tiện. Biển báo chỉ dẫn thường hình vuông, hình chữ nhật, hình mũi tên, nền màu xanh. 

- Nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ: Đây là nhóm biển nhằm bổ sung nội dung các nhóm biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn...

Nhận diện biển báo nguy hiểm
Khi tham gia giao thông trên đường, gặp những biển báo có dấu hiệu như sau người điều khiển nên cẩn trọng:

- Các biển báo nguy hiểm hầu hết hình tam giác đều, ba đỉnh lượn tròn. Trong đó có một cạnh nằm ngang, đỉnh tương ứng hướng lên trời.

- Nhóm biển báo nguy hiểm thường có nền màu vàng, viền đỏ và có hình vẽ màu đen mô tả thông tin cần báo hiệu. Loại biển này để báo trước nơi giao nhau có bố trí đảo an toàn ở giữa nút giao, các loại xe qua nút giao phải đi vòng xuyến quanh đảo an toàn theo chiều mũi tên. 

 

Để được Hỗ trợ tư vấn miễn phí & kích hoạt thẻ thành viên sau khi đăng ký, nhập ngay mã tư vấn viên ►►► 014

Theo danviet.vn