NGƯỜI DÂN CẦN BIẾT QUY ĐỊNH PHẠT NGUỘI ÁP DỤNG TỪ 21/05

Kể từ 21/5/2022, người dân được tạo điều kiện thuận lợi để đóng phạt nguội tiết kiệm thời gian và công sức.

 

Theo Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi Thông tư 65/2020/TT-BCA mà Bộ Công an mới ban hành quy định về quền hạn, nghĩa vụ, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT).

Trong đó, Thông tư này có nhiều điểm mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi xử lý vi phạm giao thông đang được nhiều người quan tâm, cụ thể:

Được nộp phạt giao thông tại Cổng Dịch vụ công Bộ Công an
Theo quy định mới nhất tại Thông tư 15/2022, người vi phạm sẽ có thêm 1 cách để nộp phạt vi phạm giao thông đó là truy cập Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an, để làm theo các bước hướng dẫn.

Hiện tại, người vi phạm giao thông có thể nộp phạt trực tiếp bằng tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản (có ghi trong quyết định xử phạt); Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; Nộp phạt trực tiếp cho cho chiến sĩ Cảnh sát giao thông; Nộp tiền phạt qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc được nộp phạt qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an sẽ giúp tài xế vi phạm có thêm hình thức nộp phạt tiện lợi.

Người vi phạm không cần quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội

Với quy định mới, khi người vi phạm không cư trú tại địa bàn cấp huyện nơi cơ quan công an đã phát hiện vi phạm, thì kết quả phạt nguội sẽ được chuyển kết quả đến công an cấp xã nơi người vi phạm cư trú (nếu vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của trưởng công an cấp xã) hoặc gửi đến công an huyện nơi người vi phạm cư trú.

Hiện nay, theo Thông tư 65/2020/TT-BCA, sau khi xác minh được người vi phạm, cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm sẽ gửi thẳng thông báo mời người vi phạm đến trụ sở để giải quyết.

Nếu người vi phạm không đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết thì mới gửi thông báo đến công an xã nơi người đó cư trú. Sau đó, người vi phạm khi nắm được thông tin xử phạt phải quay lại nơi vi phạm để giải quyết.

Việc phải quay trở lại nơi vi phạm để giải quyết phạt nguội khiến các tài xế rất vất vả, tốn kém tiền bạc, công sức và thời gian. Bởi nhiều trường hợp vi phạm ở tỉnh này nhưng cư trú ở tỉnh khác, nên phải quay đi quay lại nơi vi phạm cách xa vài trăm km để nộp phạt nguội.

Kéo dài thời hạn gửi thông báo cảnh báo đăng kiểm ô tô

Kể từ ngày 21/5/2022 khi Thông tư 15/2022/TT-BCA chính thức có hiệu lực, thời hạn gửi thông báo cảnh báo đăng kiểm ôtô cũng được kéo dài thành 20 ngày nhưng tính theo ngày thông thường, chứ không phải ngày làm việc.

Theo đó, nếu sau 20 ngày kể từ ngày cơ quan công an gửi thông báo phạt nguội mà người vi phạm không đến giải quyết thì phương tiện sẽ bị đưa vào phần mềm cảnh báo đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Lúc này, nếu chưa giải quyết vi phạm mà đem ôtô đi kiểm định, chủ xe sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Hiện theo Thông tư 65/2020/TT-BCA, trong thời hạn 15 ngày làm việc, tính từ ngày gửi thông báo phạt nguội mà người vi phạm không đến trụ sở CSGT thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa ôtô vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Để được Hỗ trợ tư vấn miễn phí & kích hoạt thẻ thành viên sau khi đăng ký, nhập ngay mã tư vấn viên ►►► 014

Theo DANVIET.vn