XE SCOOTER CHẠY XĂNG, BẠN CÓ BIẾT ?

Scooter là danh từ riêng dùng để chỉ các dòng xe tay ga và dùng để phân biệt với các dòng xe máy thông thường khác. Các mẫu xe scooter cho phép người điều khiển có thể dễ dàng bước lên xuống cũng như có một khoảng để chân khá rộng rãi phía trước. Kiểu thiết kế đã xuất hiện khá sớm trong nền công nghiệp xe máy.

Bên cạnh đó, mẫu xe scooter thường có thiết kế động cơ đặt thấp đồng thời gần với bánh sau. Dung tích xi-lanh sẽ dao động từ 50 đến 250cc và bình xăng được đặt dưới yên xe thay vì “lộ thiên" như các mẫu xe phân khối lớn. Có một số mẫu scooter có dung tích xi-lanh to hơn là từ 250 đến 850cc được biết đến với cái tên “maxi-scooter". Những mẫu xe “to lớn" này thường được sử dụng tại thị trường châu Âu hơn là châu Á. 

Nổi bật nhất lúc bấy giờ có thể kể đến hai mẫu Vespa và Lambretta. Hiện tại, Lambretta đã không còn được sản xuất, thay vào đó là các thương hiệu nổi tiếng khác như Honda, Yamaha, Peugeot, Suzuki, Piaggio… 

Phân loại xe Scooter

Phân loại xe scooter là vấn đề gây khá nhiều tranh cãi không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác. Ví dụ như các xe Honda Airblade hay Peugeot Django hay Vespa… có thiết kế khác nhau nhưng đều được gọi chung là xe scooter. 

Trải qua thời gian, khi công nghệ không ngừng phát triển, nhu cầu sử dụng tăng cao nên tiêu chí để phân lại các xe scooter cũng dần mở rộng. Theo đó, các mẫu scooter hiện đại ra đời kế thừa kiểu dáng cũ, cơ chế vận hành cũ nhưng lại được ứng dụng nhiều công nghệ mới hơn. 

Những mẫu xe scooter nổi bật hiện nay có thể kể đến như Honda SH, Honda Vision, LEAD, Peugeot Django, Yamaha Grande…

Scooter cổ điển

- Bánh xe có đường kính nhỏ, chỉ từ 20-35cm

- Thân xe được làm từ kim loại khá nặng nề

- Phần để chân rộng rãi, đuôi xe phình to

- Hộc đựng đồ phía sau yếm xe và dưới yên xe

- Bình xăng dưới yên xe

- Hộp số vô cấp CVT và hộp số côn tay được trang bị song song

Scooter hiện đại

- Bánh xe có đường kính to

- Thân xe được làm từ nhựa

- Phần để chân rộng rãi nhưng đuôi xe đã được tinh chỉnh cho gọn hơn. 

- Hộc đựng đồ phía sau yếm xe và dưới yên xe

- Bình xăng dưới yên hoặc được đưa ra phía trước giúp việc đổ xăng thuận tiện hơn. 

- Chỉ được trang bị hộp số vô cấp CVT.

Được biết, xe scooter xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ những năm 1990. Đến thời điểm hiện tại, xe scooter đã không ngừng phát triển với nhiều mẫu mã khác nhau. Dòng xe này cũng được khá nhiều người đón nhận, nhất là phái nữ, do có kiểu dáng thanh lịch, thời thượng, dễ điều khiển và đặc biệt là có không gian đựng đồ khá lớn.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.