MỨC XỬ PHẠT NẾU LẮP THÊM ĐÈN TRỢ SÁNG CHO XE MÁY LÀ BAO NHIÊU ?

Thực tế khi sản xuất xe, các nhà sản xuất đã xem xét kỹ lưỡng các tính năng cũng như số lượng đèn được gắn trên xe để phù hợp với việc chiếu sáng. Việc tự ý gắn thêm đèn trợ sáng cho xe máy có thể khiến người đi đường đối diện bị chói, lóa, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Đồng thời, Khoản 13 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 nghiêm cấm lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Theo đó, việc lắp đặt, sử dụng đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất với từng loại xe cơ giới là hành vi vi phạm pháp luật. Như vậy, việc tự ý lắp thêm đèn trợ sáng cho xe là hành vi bị nghiêm cấm và có thể bị xử phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Các mức xử phạt lỗi lắp thêm đèn trợ sáng cho xe máy

- Với xe máy, Khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

+ Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế.

+ Điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.

- Với ôtô, việc tự lắp thêm đèn trợ sáng cho ô tô sẽ bị xử phạt vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông được quy định tại Khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019, cụ thể: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe.

Đồng thời, người điều khiển ôtô trong trường hợp này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Nguồn: laodong

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.