CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP Ở NỒI LY HỢP XE MÁY

Bộ ly hợp trên xe máy gồm 2 cụm chi tiết chính liên kết với nhau thông qua dây đai. Cụm chi tiết được nối với trục ra của động cơ được gọi là bộ ly hợp trước và cụm chi tiết được nối với trục vào của bộ láp được gọi là bộ ly hợp sau.

Các dấu hiệu hư hỏng

+ Tiếng va đập lớn “phành phạch” do dây đai chùng, rão khi quay với vận tốc lớn va đập vào thành hộp truyền động.

+ Tiếng sôi lớn “gàu gàu” xuất phát từ hư hỏng chi tiết bi văng của ly hợp trước.

+ Có tiếng kêu leng keng do tấm thép chặn guốc ly hợp không được chặt.

+ Rung toàn bộ xe (đặc biệt là hai tay lái) khi mới tăng ga. Nguyên nhân chủ yếu là do lực ép lên guốc ly hợp không đều khiến guốc ly hợp dao động hướng tâm va đập vào bề mặt trong của chuông ly hợp. 

Một số trường hợp hỏng phổ biến

+ Vị rò rỉ dầu ở phớt chặn tại vị trí trục sơ cấp và trục thứ cấp của ly hợp. Dầu sẽ bám dính vào hai mặt bên của đai, guốc ly hợp gây nên hiện tượng trượt khiến xe bị yếu, tăng tốc kém và tốn xăng.

+ Ở cụm ly hợp, sau khi chốt guốc ly hợp bị kẹt khiến bề mặt tấm ma sát trên guốc luôn tì vào bề mặt trong của chuông ly hợp gây mòn nhanh, sinh nhiệt lớn dẫn đến cháy hoặc bong tấm ma sát. Chuông ly hợp bị quá nhiệt dẫn đến cháy đen, biến đổi đặc tính của vật liệu so với ban đầu. Ngoài ra, nhiệt độ cao sẽ khiến dây đai nhanh chóng bị lão hóa, mòn, trùng hoặc thậm chí là bị phá hủy (nát, đứt).

+ Đối với cụm ly hợp trước, có một số trường hợp hư hỏng thường gặp như mòn bi văng khiến xe tăng tốc kém, mòn rãnh bi văng làm bi dễ bị kẹt hoặc mòn không đều gây vênh má puly, phá dây đai.

Những lưu ý khi sử dụng, bảo dưỡng

+ Tăng tốc xe một cách từ tốn, tránh đi qua những đoạn đường ngập nước sâu.

+ Bạn cần định kỳ bảo dưỡng ly hợp như vệ sinh, lau dầu bi văng, chốt guốc và đánh sạch bề mặt ma sát của đai truyền động, má puly.

+ Bạn cần thận trọng khi muốn dán lại tấm ma sát trên bề mặt guốc ly hợp để tiết kiệm chi phí sửa chữa do hầu hết chúng có chất lượng kém và phụ thuộc nhiều vào tay nghề người dán.

+ Tuổi thọ của bộ ly hợp phụ thuộc nhiều vào cách vận hành xe và chăm sóc xe của người sử dụng, nhưng trung bình dao động trong khoảng từ 70000 – 80000 km. 

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.