CÔNG DỤNG CỦA DẦU NHỚT HỘP SỐ XE MÁY

Nếu như các dòng xe số bình thường chỉ cần thay dầu máy là xong thì xe tay ga lại cần chăm sóc kỹ hơn với việc thay cả dầu lap. Vậy dầu nhớt hộp số ( dầu lap ) xe máy là gì? Bao lâu thay nhớt hộp số xe máy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Dầu nhớt hộp số ( dầu lap ) xe máy

Dầu nhớt hộp số xe tay ga còn có tên gọi khác là dầu láp, chức năng chính là bôi trơn hệ thống truyền động bao gồm bộ bánh răng nằm ở vị trí bánh sau, đảm bảo cho chúng được hoạt động hiệu quả trong lúc xe di chuyển.

Công dụng của dầu lap

- Giúp giảm ma sát lên các chi tiết mỗi khi xe di chuyển.

- Giúp các chi tiết hộp số của xe ga được bôi trơn.

- Giúp các chi tiết bên trong hộp số bánh sau xe không bị han gỉ hay oxy hoá. 

- Giúp giảm nhiệt độ động cơ mỗi khi di chuyển.

- Giúp tăng tuổi thọ cho xe.

- Giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng.

Khi nào nên thay dầu lap

- Dựa vào số km đã đi: đây là cách cơ bản nhất để xác định khi nào cần thay dầu nhớt xe máy. Thông thường sẽ được thay sau khi đã đi được khoảng 4000km – 6000km.

- Dựa vào tình trạng của xe: cách này đòi hỏi bạn phải có một ít kinh nghiệm khi chạy xe. Cụ thể khi dầu nhớt đã cũ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống xe, mà có thể thấy qua dấu hiệu như xe bị đì máy kèm theo tình trạng hao xăng, khi lên ga có vẻ yếu hơn bình thường, bánh sau đôi lúc đảo như cán phải đinh hoặc thiếu hơi.

- Dựa vào màu sắc của dầu nhớt đang sử dụng: đối với cách này bạn cần xác định được vị trí của dầu nhớt hộp số xe tay ga và có kiến thức cơ bản về xe máy để có thể mở ra kiểm tra được.

 + Dầu nhớt có màu vàng: đây là tình trạng dầu nhớt bình thường còn sử dụng được và bạn chưa cần phải thay.

 + Dầu nhớt có màu trắng sữa: đây là tình trạng nhớt của bạn đã bị hòa chung với nước, lý do có thể xe bạn bị ngập nước, nắp dầu nhớt đóng không kín… dẫn đến tình trạng trên.

 + Dầu nhớt có màu đen: khi gặp phải tình trạng này đã đến lúc báo động, bạn cần phải thay thế ngay vì chất lượng dầu nhớt đang ở mức thấp nhất, nếu điều này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới hệ thống truyền và các chi tiết khác của động cơ xe.

Hậu quả của việc không thay dầu lap

Nếu thấy hiện tượng máy kêu to, ì thường là do nhớt lap bị cạn hoặc có nước lọt vào hoặc do lâu ngày bạn không kiểm tra và thay nhớt định kỳ. Do cấu tạo đặc biệt nên đường ống thông hơi của xe sử dụng hộp số tự động khá thấp. Điều này dẫn đến tình trạng nước dễ lọt vào đường ống thông hơi vào khoang lap và khiến cho nhớt hộp số bị axit hoá và giảm tính bôi trơn. Lâu ngày sẽ khiến bánh răng bị phá huỷ dẫn đến tình trạng tiếng hú to và gây tốn xăng. 

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.