PHÂN BIỆT DẦU NHỚT XE MÁY ĐỂ CHỌN ĐÚNG LOẠI

Dầu nhớt là loại được pha chế từ dầu gốc và phụ gia, hiện nay có hai loại dầu gốc chính: dầu gốc khoáng, bán tổng hợp và dầu tổng hợp toàn phần.

Cách phân loại nhớt xe máy

Nhớt có 3 loại chính, tổng hợp (giá cao nhất nhất), bán tổng hợp (rẻ hơn tổng hợp) và dầu gốc khoáng (rẻ nhất).

Nhớt tổng hợp (trên chai nhớt đề chữ Synthetic Oil) là nhớt có thành phần dầu gốc là dầu 100% tổng hợp. Do được tổng hợp bằng công nghệ nên nhà chế tạo nhớt quyết định được sự đồng nhất trong thành phần phân tử dầu từ đó làm cho nhớt tổng hợp có tính bôi trơn cao thời gian sử dụng bền và ít hao nhớt. Tuy nhiên dầu nhớt tổng hợp có một số điểm yếu như ít tương thích với gioăng, phốt và giá rất cao.

Nhớt gốc khoáng (mineral lubricants) là loại rẻ tiền nhất trong các loại nhớt vì nó có dầu gốc khoáng là thành phần chủ yếu. Ở đây chúng ta nên hiểu là dầu gốc khoáng là được chế biến từ dầu thô (các phân tử có hình dạng, kích thước và tính chất lý hóa không đồng nhất) nên độ bôi trơn không tốt và không có tính ổn định cao, dễ bị mất độ trơn khi quá nóng hoặc quá lạnh. Loại này phải thay ngay sau khi chạy được 1000-2000km.

Nhớt bán tổng hợp (trên chai nhớt đề chữ Semi-Synthetic Oil) là nhớt có thành phần dầu gốc là dầu bán tổng hợp (một ít dầu tổng hợp và một ít dầu khoáng tự nhiên). Nhớt gốc bán tổng hợp đươc tạo ra nhờ sự pha trộn giữa dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp (dầu gốc tổng thường chiếm tỉ lệ ít hơn) để cải thiện tính năng bôi và có giá thấp hơn nhớt với dầu tổng hợp. Hiện nay các loại nhớt bạn đang xài phần lớn là dầu bán tổng hợp.

Cách nhận biết độ nhớt của dầu để chọn đúng loại

Bạn thường nhìn thấy các chữ số có ghi trên vỏ chai nhớt như : 5W40, 10W40, 5W30, 10W50… Đây là những thông số hiển thị độ đặc loãng của chai nhớt đó. Chữ W có nghĩa là Winter (mùa đông), con số đứng phía trước chữ W với ý nghĩa nhớt có thể hoạt động tốt trong môi trường nhiệt độ thấp nhất.

Nếu thường xuyên đi đường xa bạn nên chọn loại nhớt có độ đặc cao như 10W50. Vì khi xe hoạt động lâu ở vòng tua cao máy sẽ nóng, lúc này nhớt sẽ loãng ra và giúp máy êm hơn khi ở vòng tua cao. Trong trường hợp thường xuyên sử dụng xe máy Fi đi trong thành thị, đường thông thoáng bạn nên chọn cho mình loại nhớt có độ nhớt thấp như 10W30, 5W30 để xe luôn chạy bốc, tăng tốc vượt trội khi mới khởi động.

Nếu khu dân cư bạn đang ở thường xuyên bị kẹt xe, thì lựa chọn tốt nhất cho xe máy của bạn là các loại nhớt có số 40 sau chữ W, vd: 5W40, 10W40. Đây là loại nhớt không quá loãng cũng không quá đặc, xe máy sẽ hoạt động tốt trong tình trạng tắt đường cũng như đáp ứng được sự ổn định của động cơ trong những chuyến phượt gần của các bạn trẻ.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.