LÁI XE AN TOÀN: TRÁNH ĐIỂM MÙ KHI ĐI XE MÁY

Điểm mù là điểm mà mắt không thể nhìn thấy được, bị che chắn bằng một vật hay do yếu tố gây khuất tầm nhìn. Cua góc điểm mù cũng là một trong số đó, luôn rình rập những nguy hiểm đòi hỏi bạn phải có kỹ thuật và mẹo lái xe đúng cách. Một vài mẹo sau xe giúp bạn khắc phục tình trạng điểm mù khi đi xe máy.

Luôn lắng nghe và quan sát xung quanh

Ngoài việc quan sát bằng mắt, đôi khi âm thanh hoặc tiếng kèn xe trên đường còn giúp bạn kiểm soát trước tình huống để điều khiển xe dễ dàng hơn.

Một số trường hợp khuất tầm nhìn như trong các con hẻm nhỏ, tiếng còi xe sẽ giúp bạn nhận biết có phương tiện đang di chuyển ra/vào hay không?

Do đó, các bạn không nên đeo tai nghe hay dùng pô nổ có âm thanh quá to vì chúng sẽ làm giảm sự tập trung khi lái xe.

Luôn giữ khoảng cách an toàn

Luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe khác trong khi lái xe.

Các bạn nên giữ khoảng cách an toàn với xe khác, đặc biệt là ở phía trước. Đôi khi, dù không ở trong điểm mù nhưng vẫn có thể xảy ra va chạm khi có tình huống bất ngờ xảy ra nếu chạy quá sát.

Cần lưu ý rằng, xe càng lớn thì điểm mù càng rộng. Ngoài việc hiểu rõ vị trí điểm mù của xe, bạn cũng cần phải trau dồi thêm kỹ năng lái xe an toàn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra va chạm.

Tập trung lái xe

Cần tập trung cao độ ở những nơi có mật độ giao thông cao như các ngã tư, đường quốc lộ,…

Trước khi thực hiện các hành động điều khiển như chuyển làn, quay đầu, rẽ trái, rẽ phải - cần đảm bảo khu vực xung quanh trống trải, đủ khoảng cách thực hiện và bật đèn xi nhan.

Trong quá trình tham gia giao thông, gương chiếu hậu là món đồ rất cần thiết, bởi trong một số trường hợp còn cần phải nhìn phía sau nữa.

Chủ động trong mọi tình huống

Luôn chủ động chạy ngoài khu vực điểm mù của xe khác, tránh chạy phía sau hay bên hông các loại xe lớn như đuôi xe tải, xe khách,...

Nếu không may nằm trong khu vực điểm mù này thì hãy bấm còi, đá đèn hoặc giảm tốc độ để thoát khỏi khu vực điểm mù.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.