NGHỊ ĐỊNH 100 QUY ĐỊNH THẾ NÀO VỀ LỖI " XE KHÔNG CHÍNH CHỦ "

Nghị định số 100/2019 quy định xử phạ‌t vi phạ‌m hàn‌h chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định số 46/2016 của Chính phủ vừa chính thức có hiệu lực từ 1/1/2020 nêu rõ mức xử phạ‌t tăng lên gấp đôi đối với lỗi " Xe không chính chủ ". Tuy nhiên, hiểu thế nào cho đúng về cụm từ " Xe không chính chủ " và bị phạt trong những trường hợp này thì hãy cùng ZR điểm qua những thông tin dưới đây nhé :

"XE KHÔNG CHÍNH CHỦ " LÀ GÌ ?

Trong Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đều không có cụm từ nào là " xe không chính chủ ".

Pháp luật hiện hành không có quy định cấm, xử phạt việc mượn xe người khác để tham gia giao thông.

Thực tế mọi người thường gọi việc không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế xe là lỗi "xe không chính chủ"

Như vậy, không có văn bản pháp luật nào quy định từ xe không chính chủ; mà theo quy định xe không chính chủ là hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên mình khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế.

BỊ XỬ PHẠT KHI NÀO ?

Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

Việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4, điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông; qua công tác đăng ký xe.

Theo đó, hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy, ô tô chỉ bị xử phạt nếu được xác minh để phát hiện hành vi vi phạm trong 02 trường hợp:

- Thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông;

- Qua công tác đăng ký xe.

MỨC PHẠT " XE KHÔNG CHÍNH CHỦ " ?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe bị xử phạt như sau: